Chờ...

Tin thế giới sáng 10/10: Quân đội Mexico điều máy bay sơ tán công dân khỏi Israel | Nổ nhà máy pháo hoa ở Ấn Độ

VOH - Một số thông tin khác: Israel tuyên bố hạ nhóm tay súng xâm nhập từ Lebanon; lũ lụt nghiêm trọng ở Myanmar, thêm hàng ngàn người sơ tán khẩn cấp.

Quân đội Mexico điều máy bay đến Israel đưa công dân về nước

Ngày 9/10, Chính phủ Mexico cho biết quân đội nước này đang điều máy bay đến Israel để đưa công dân về nước sau đợt tấn công của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas vào Israel vào cuối tuần qua.

Trước đó, Ngoại trưởng Alicia Barcena cho biết trong số những người bị Hamas bắt cóc có 2 công dân Mexico.

Tổng thống Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador, khẳng định nước ông không đứng về bên nào trong cuộc chiến, đồng thời kêu gọi Liên Hiệp Quốc sớm đưa ra giải pháp hòa bình cho xung đột Israel - Hamas. Ông cho biết hiện có khoảng 5.000 công dân Mexico ở Israel  và khoảng 300 người trong số đó đã yêu cầu được trở về nước.

Tin thế giới sáng 10/10: Quân đội Mexico điều máy bay sơ tán công dân khỏi Israel | Nổ nhà máy pháo hoa ở Ấn Độ
Máy bay của quân đội Mexico tại căn cứ không quân Santa Lucia ở Tecamac, chuẩn bị bay sang Israel đưa công dân về nước - Ảnh: Reuters

Israel tuyên bố hạ nhóm tay súng xâm nhập từ Lebanon

Ngày 9/10, Bộ Quốc phòng Israel ra thông cáo cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt "hai kẻ khủng bố" từ Lebanon xâm nhập trái phép vào Israel và có hành động tấn công, nổ súng vào trạm quan sát khu vực biên giới Israel - Lebanon.

Quân đội Lebanon chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Trong khi đó, đại diện nhóm vũ trang Hezbollah được Iran hậu thuẫn tại Lebanon bác bỏ liên quan đến các tay súng trên, khẳng định Hezbollah chưa mở chiến dịch nào nhằm vào lãnh thổ Israel. Lực lượng Hamas ở Dải Gaza và Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) cũng phủ nhận liên quan.

Trước đó vào hôm 8/10, nhóm vũ trang Hezbollah cũng bắn đạn cối vào 3 mục tiêu ở vùng Shebaa do quân đội Israel kiểm soát, tuyên bố vụ tập kích nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với nhân dân Palestine.

Tin thế giới sáng 10/10: Quân đội Mexico điều máy bay sơ tán công dân khỏi Israel | Nổ nhà máy pháo hoa ở Ấn Độ
Pháo tự hành và thiết giáp Israel triển khai gần biên giới với Lebanon, ngày 9/10/203 - Ảnh: Reuters

Nổ nhà máy pháo hoa ở Ấn Độ, ít nhất 9 người thiệt mạng

Một vụ nổ đã xảy ra vào ngày 9/10 tại một nhà máy sản xuất pháo hoa tư nhân ở quận Ariyalur, cách Chennai - thủ phủ bang Tamil Nadu 320km về phía tây nam. Vụ nổ đã gây ra trận hỏa hoạn lớn và kéo theo nhiều vụ nổ khác sau đó, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 6 người bị thương. 

Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để khống chế ngọn lửa và tìm kiếm những người còn mắc kẹt bên trong. 

Thủ hiến bang Tamil Nadu, M K Stalin đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, đồng thời công bố mức bồi thường 3.601 USD cho mỗi gia đình có người thân thiệt mạng và 600 USD cho mỗi người bị thương.

Tin thế giới sáng 10/10: Quân đội Mexico điều máy bay sơ tán công dân khỏi Israel | Nổ nhà máy pháo hoa ở Ấn Độ
Hiện trường vụ nổ nhà máy pháo hoa ở quận Ariyalur, bang Tamil Nadu của Ấn Độ - Ảnh: The Hindu

Lũ lụt nghiêm trọng ở Myanmar, thêm hàng ngàn người sơ tán khẩn cấp

Ngày 9/10, giới chức Myanmar cho biết mưa lớn kéo dài tại vùng Bago ở miền nam nước này đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng và gián đoạn giao thông, khiến nhà chức trách phải sơ tán thêm hàng ngàn người dân.

Tính đến ngày 9/10 tổng cộng 14.304 người đã được sơ tán tới 36 trung tâm cứu trợ do lũ lụt, cao gần gấp ba lần so với con số 5.648 người vào một ngày trước đó. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hoạt động trong bối cảnh nước lũ tiếp tục dâng cao.

Lũ lụt cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động đường sắt. Các tuyến đường sắt qua vùng Bago bị ngưng trệ hoàn toàn. Đáng chú ý có gần 800 hành khách trên 2 đoàn tàu chở khách đang trong hành trình đến Yangon đã buộc phải chuyển sang đi bằng tàu thủy vào tối 8/10. 

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Myanmar cảnh báo mực nước sông Bago đã cao hơn 101 mm so với mức nguy hiểm.