Chờ...

Tin thế giới sáng 9/10: Mỹ viện trợ quân sự khẩn cho Israel | Nhật Bản ra cảnh báo sóng thần ở vùng biển phía đông

VOH - Một số thông tin khác: Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột Israel - Hamas; Giáo hoàng cầu nguyện cho hòa bình ở Israel và Palestine.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột Israel - Hamas

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 8/10 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm tăng cường các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine và xoa dịu tình trạng leo thang căng thẳng, song khẳng định giải pháp hai nhà nước là con đường duy nhất để đạt được nền hòa bình khu vực.

Phát biểu tại Istanbul, Tổng thống Erdogan nhắc lại lời kêu gọi các bên liên quan tránh thực hiện những bước đi làm trầm trọng thêm cuộc xung đột, đồng thời cho rằng xung đột Israel-Palestine là gốc rễ của mọi vấn đề ở Trung Đông.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhận định: “Nền hòa bình lâu dài trong khu vực sẽ chỉ có thể trở thành hiện thực thông qua nỗ lực tìm kiếm giải pháp cuối cùng cho vấn đề Palestine-Israel.”

Theo ông, việc thành lập Nhà nước Palestine độc lập theo đường biên giới năm 1967, với thủ đô là Jerusalem, hiện là yêu cầu bắt buộc “không thể bị trì hoãn.”

Tin thế giới sáng 9/10: Mỹ viện trợ quân sự khẩn cho Israel | Nhật Bản ra cảnh báo sóng thần ở vùng biển phía đông
Một tòa nhà ở Gaza bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel ngày 8/10/2023 - Ảnh: CNN

Giáo hoàng cầu nguyện cho hòa bình ở Israel và Palestine

Giáo hoàng Francis cầu nguyện cho hòa bình ở Israel và Palestine, đồng thời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bạo lực tại khu vực.

"Tôi theo dõi những gì đang xảy ra ở Israel với tâm trạng đầy lo lắng và đau buồn", Giáo hoàng ngày 8/10 nói trước các tín đồ tại Quảng trường St. Peter ở Vatican. "Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết với thân nhân của các nạn nhân và cầu nguyện cho tất cả những ai đang phải trải qua giờ phút kinh hoàng, đau khổ".

"Xin hãy chấm dứt các cuộc tấn công và từ bỏ vũ khí, bởi khủng bố và chiến tranh không thể mang lại giải pháp mà chỉ gây ra chết chóc và đau thương cho những sinh mạng vô tội. Chiến tranh là thất bại, mọi cuộc chiến đều là thất bại. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình ở Israel và Palestine", Giáo hoàng Francis nói.

Tin thế giới sáng 9/10: Mỹ viện trợ quân sự khẩn cho Israel | Nhật Bản ra cảnh báo sóng thần ở vùng biển phía đông
Giáo hoàng Francis tại một sự kiện ở Quảng trường St.Peter, Vatican ngày 20/9/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ đưa máy bay, tàu chiến đến sát Israel

Ngày 8/10, thông cáo của Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã chỉ thị di chuyển biên đội tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ đến phía đông Địa Trung Hải, gần Israel hơn.

Mỹ cũng tăng cường các phi đội máy bay chiến đấu F-35, F-15, F-16 và A-10 của không quân trong khu vực.

Bộ trưởng Austin cho biết chính phủ Mỹ sẽ viện trợ khẩn cấp các nguồn lực bổ sung cho quân đội Israel, trong đó có đạn dược. "Lô viện trợ đầu tiên sẽ lên đường trong hôm nay và đến Israel sau vài ngày nữa", người đứng đầu Lầu Năm Góc nói.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã điện đàm và nói rõ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ "sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho chính phủ và người dân Israel".

Tin thế giới sáng 9/10: Mỹ viện trợ quân sự khẩn cho Israel | Nhật Bản ra cảnh báo sóng thần ở vùng biển phía đông
USS Gerald R. Ford là tàu sân bay hạt nhân lớn nhất của Mỹ - Ảnh: US Navy

Nhật Bản ra cảnh báo sóng thần ở vùng biển phía đông

Ngày 9/10, Nhật Bản đã kích hoạt cảnh báo sóng thần tại các quần đảo Izu và Ogasawara ở phía đông nước này.

Cảnh báo được phát đi sau khi xảy ra một trận động đất ở khu vực gần đảo Torishim vào lúc 5h25 cùng ngày (giờ địa phương), theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận trận động đất có cường độ 4,9 độ Richter.

Tin thế giới sáng 9/10: Mỹ viện trợ quân sự khẩn cho Israel | Nhật Bản ra cảnh báo sóng thần ở vùng biển phía đông 4
Khu vực quần đảo Izu và đảo Torishima (ngôi sao đỏ) - Ảnh: USGS 

Theo đài truyền hình NHK, một số khu vực đã ghi nhận các đợt sóng thần cao khoảng 60 cm. Quần đảo Izu cách thủ đô Tokyo khoảng 100 km về phía nam. Đây cũng là khu vực vừa xảy ra động đất và có cảnh báo sóng thần vào thứ Năm tuần rồi.