Chờ...

Tin thế giới sáng 7/10: Xe chở người di cư gặp tai nạn ở Mexico | Nga khẳng định không nối lại thử nghiệm hạt nhân

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga; Nga điều tiêm kích chặn máy bay trinh sát của Mỹ vì nghi xâm phạm biên giới trên Biển Na Uy.

Xe chở người di cư gặp tai nạn nghiêm trọng ở Mexico, hàng chục người thương vong

Một xe buýt chở người di cư đã gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng khi đang di chuyển trên cao tốc nối bang Oaxaca ở miền nam Mexico với bang miền trung Puebla vào ngày 6/10. Hình ảnh chụp tại hiện trường cho thấy chiếc xe bị biến dạng và nằm lật tại một khúc cua trên cao tốc. 

Giới chức bang Oaxaca xác nhận đã có 16 người mang quốc tịch Venezuela và Haiti thiệt mạng, 27 người bị thương. Tất cả đều là người di cư. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện điều trị. 

Tai nạn đường bộ thường xuyên xảy ra ở Mexico, khi số lượng lớn người di cư thường đi qua quốc gia này để đến Mỹ trên những phương tiện không được cấp phép và không bảo đảm an toàn. 

Tin thế giới sáng 7/10: Xe chở người di cư gặp tai nạn ở Mexico | Nga khẳng định không nối lại thử nghiệm hạt nhân
Chiếc xe chở người di cư bị biến dạng sau tai nạn ở Oaxaca, Mexico ngày 6/10/2023 - Ảnh: Reuters

Nga khẳng định không nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân

Ngày 6/10, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết nếu Nga rút khỏi Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT), điều này sẽ không đồng nghĩa với việc Moscow sẽ nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Tuyên bố trên được ông Peskov đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo tại Hội nghị Thường niên lần thứ 20 của Diễn đàn Thảo luận Quốc tế Valdai rằng Nga có thể hủy bỏ việc phê chuẩn CTBT, coi đây là một động thái tương ứng với Mỹ - quốc gia hiện chưa ký kết hoặc phê chuẩn hiệp ước này.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng thông điệp của Tổng thống Putin tại hội nghị của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai không phải là một tuyên bố về ý định nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

CTBT là một thỏa thuận đa phương cấm tất cả các vụ thử nghiệm hạt nhân, được thực hiện vì mục đích hòa bình hoặc quân sự. Hiệp ước này được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 1996 và đã được 187 quốc gia ký kết.

Tin thế giới sáng 7/10: Xe chở người di cư gặp tai nạn ở Mexico | Nga khẳng định không nối lại thử nghiệm hạt nhân
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Valdai ở Sochi, ngày 5/10/2023  -Ảnh: TASS

Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga

Ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trục xuất 2 quan chức Đại sứ quán Nga tại Washington. Đây là động thái đáp trả việc Nga trước đó trục xuất 2 nhà ngoại giao Mỹ khỏi Đại sứ quán nước này ở Moscow.

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn một nguồn tin giấu tên trong Bộ Ngoại giao Nga xác nhận vụ trục xuất, gọi đó là vô căn cứ và nói rằng Washington đã lấy việc Moscow trục xuất 2 nhà ngoại giao Mỹ "bị bắt quả tang tham gia hoạt động gián điệp" hôm 14/9 làm cái cớ.

Quan hệ Mỹ - Nga đang ở mốc thấp nhất trong hơn 60 năm qua vì chiến sự ở Ukraine. Mỹ đang cung cấp vũ khí tiên tiến cho Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra từ tháng 2/2022.

Tin thế giới sáng 7/10: Xe chở người di cư gặp tai nạn ở Mexico | Nga khẳng định không nối lại thử nghiệm hạt nhân
Đại sứ quán Liên bang Nga ở Washington, Mỹ, tháng 2/2022 - Ảnh: Reuters

Nga điều tiêm kích chặn máy bay trinh sát của Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/10 thông báo đã phát hiện máy bay trinh sát P-8 Poseidon của hải quân Mỹ có động thái tiếp cận biên giới của Nga ở Biển Na Uy. Nga sau đó đã điều tiêm kích MiG-31 thuộc lực lượng phòng không Hạm đội phương Bắc ngăn chặn và buộc máy bay Mỹ quay đầu. 

"Đường bay của tiêm kích Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về sử dụng không phận trên vùng biển quốc tế, không cắt ngang tuyến hàng không dân dụng hoặc tiếp cận nguy hiểm với máy bay nước ngoài", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Phía Mỹ chưa bình luận về thông tin trên.