Chờ...

Liên minh châu Phi kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Dải Gaza

VOH - Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi các lực lượng Israel và Palestine chấm dứt xung đột, tránh làm leo thang căng thẳng vì có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X, Chủ tịch AU Moussa Faki Mahamat kêu gọi hai bên trở lại bàn đàm phán vô điều kiện nhằm thực thi giải pháp hai nhà nước.

Ông Mahamat cũng hối thúc cộng đồng quốc tế, đặc biệt các cường quốc, có trách nhiệm đảm bảo hòa bình và quyền lợi của người dân Israel và Palestine.

Tại Anh, ngày 8/10, cảnh sát London tăng cường tuần tra khắp các khu vực của thành phố sau khi bạo lực leo thang giữa Israel và Palestine. Sở Cảnh sát nêu rõ mục đích của chiến dịch là thể hiện sự hiện diện của lực lượng an ninh và trấn an các cộng đồng tại London.

Liên minh châu Phi kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Dải Gaza 1
Liên minh châu Phi kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Dải Gaza - Ảnh: AFP

Đức và Pháp cũng tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh xung quanh các đền thờ, trường học và tượng đài của người Do Thái ở hai nước này.

Berlin và Paris lo ngại cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel có thể châm ngòi cho những phản ứng quá khích giữa những người ủng hộ Israel và Palestine đang sinh sống tại hai nước.

Sáng 7/10, phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza bắn hơn 5.000 quả rocket từ vùng lãnh thổ này vào các thành phố Israel, dẫn tới các vụ không kích đáp trả của Israel vào các vùng lãnh thổ Palestine.

Đây được xem là đợt leo thang căng thẳng gây thương vong nặng nề nhất trong cuộc xung đột hàng thập niên qua giữa người Palestine và Israel.

Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) đang liên lạc với các bên liên quan nhằm khống chế tình hình và nỗ lực tránh leo thang tình hình tại khu vực.