Chờ...

Trung Quốc: Lở tuyết ở Tây Tạng, 2 nhà leo núi thiệt mạng

VOH - Một đoàn gồm hơn 50 nhà leo núi khi đang chinh phục đỉnh núi Shishapangma ở Tây Tạng thì xảy ra lở tuyết khiến 2 nhà leo núi người Mỹ và Nepal thiệt mạng.

Đỉnh Shishapangma ở Tây Tạng cao hơn 8.000 m so với mực nước biển và là đỉnh núi cao thứ 14 trên thế giới. 

Tổng cộng đoàn leo núi có 52 người đến từ nhiều quốc gia khác nhau gồm Mỹ, Anh, Romania, Albania, Italy, Nhật Bản và Pakistan. 

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin hai trận lở tuyết ở độ cao 7.600 m và 8.000 m trên đỉnh núi Shishapangma đã khiến 2 nhà leo núi, một người quốc tịch Mỹ tên Anna Gutu và người hướng dẫn quốc tịch Nepal Mingmar Sherpa, thiệt mạng. Ngoài ra còn một nhà leo núi người Mỹ khác là Gina Marie Rzucidlo và hướng dẫn viên Tenjen Sherpa cũng đã mất tích. 

Tenjen Sherpa là người đã cùng với một phụ nữ người Na Uy chinh phục được Đỉnh K2 của Pakistan vào tháng 7 vừa qua. Với thành tích này, hai người đã trở thành những người leo núi nhanh nhất thế giới trong hành trình chinh phục toàn bộ 14 đỉnh núi có độ cao trên 8.000 m so với mực nước biển.

Chính quyền địa phương đã tạm đình chỉ mọi hoạt động leo núi ở Shishapangma kể từ ngày 7/10 vì điều kiện thời tiết hiện không ổn định. 

Trung Quốc: Lở tuyết ở Tây Tạng, 2 nhà leo núi thiệt mạng
Dãy núi Shishapangma ở Tây Tạng có độ cao hơn 8.000 m so với mực nước biển - Ảnh: iStock/MuYeeTing

Tháng 10 hằng năm là mùa leo núi ở dãy Himalaya do điều kiện thời tiết và khí hậu thuận lợi cho hoạt động này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo tình trạng nóng lên toàn cầu có nguy cơ làm gia tăng nguy cơ xảy ra các sự cố lở tuyết.

Tuần trước, Trung Quốc đã thiết lập nhiều trạm thời tiết Cho Oyu tại độ cao 8.201 m ở biên giới Tây Tạng và Nepal để đo lường các tác động của biến đổi khí hậu ở dãy Himalaya.