Chờ...

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói về thất bại của tình báo Israel

VOH - Ông Mark Esper, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, đã gọi cuộc tấn công bất ngờ của người Palestine vào Israel, là một thất bại của tình báo Israel. Nó sẽ có tác động lan tỏa.

Ông Esper trả lời phỏng vấn với Fox News rằng: “Tôi rất ngạc nhiên, cuộc tấn công khiến người Israel hoàn toàn mất cảnh giác. Bạn không thể giải thích gì, nhưng đó là một thất bại về mặt tình báo chiến lược. Chúng ta đang chứng kiến một tình huống chiến thuật trên thực địa. Thật khủng khiếp và bi thảm đối với người dân Israel và quân đội Israel.”

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper - Ảnh: PBS
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper - Ảnh: PBS

Ông Esper đặt câu hỏi, liệu người dân Israel có tập hợp ủng hộ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hay thất bại này sẽ khiến chính phủ của ông sụp đổ? Có lẽ điều đó hiện nay chưa được thảo luận, nhưng tương lai chắc chắn sẽ có.

Một số chuyên gia về an ninh quốc tế cũng khẳng định, không nghi ngờ gì nữa, đây là thất bại về mặt tình báo của Israel – quốc gia được mệnh danh là giỏi về tình báo bậc nhất thế giới.

Có lẽ sau khi cuộc chiến này đi qua, người dân Israel sẽ truy cứu trách nhiệm những cá nhân liên quan, trong đó có lãnh đạo tình báo quốc phòng, lãnh đạo cơ quan phản gián nội địa Shinbet và lãnh đạo cơ quan tình báo hải ngoại Mossad.