Chờ...

Thành phố của Pháp hạ cờ Ukraine

VOH - Thị trưởng thành phố Vienne phía đông nam nước Pháp, mới đây đã quyết định gỡ cờ Ukraine khỏi tòa thị chính.

Lý do được đưa ra, vì cuộc điện đàm “không thể chấp nhận” giữa Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

Thị trưởng Thierry Kovacs giải thích, lá cờ ban đầu được kéo lên để thể hiện tình đoàn kết với Kiev trong cuộc xung đột vũ trang với Nga. Tuy nhiên, ông lập luận rằng, không thể kêu gọi phương Tây đến giải cứu trong khi Azerbaijan thanh lọc sắc tộc người Armenia ở Nagorno-Karabakh.

Thành phố Vienne của Pháp - Ảnh: TGLF
Thành phố Vienne của Pháp - Ảnh: TGLF

Thị trưởng Kovacs nói tiếp: “Điều này không làm mất đi sự ủng hộ của Vienne dành cho người dân Ukraine, nhưng chúng ta không thể chống lại một chế độ ở Kiev nhân danh các giá trị châu Âu nhưng lại khuyến khích một chế độ độc tài khác.”

Tổng thống Zelenskiy cho biết, ông đã cảm ơn tổng thống Aliyev trong cuộc điện đàm, vì sự hỗ trợ nhân đạo quan trọng của đất nước ông. Hai lãnh đạo tái khẳng định cam kết đối với các nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Tháng trước, Azerbaijan đã tái lập quyền kiểm soát đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh, trong một chiến dịch chống ly khai ngắn ngủi. Vùng đất chủ yếu là người dân tộc Armenia sinh sống này, đã tuyên bố độc lập khỏi Baku vào đầu những năm 1990, nhưng không được bất kỳ quốc gia nào, kể cả Armenia công nhận.

Mặc dù Baku hứa sẽ bảo vệ dân thường, hơn 100.000 người Armenia – tức khoảng 90% dân số ước tính của Nagorno-Karabakh, đã chạy trốn khỏi vùng đất, sau khi đạt được lệnh ngừng bắn vào cuối tháng 9 vừa qua.