Chờ...

Mỹ chuyển cho Ukraine hơn 1 triệu viên đạn tịch thu từ Iran

VOH - Ngày 4/10, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết đã chuyển hơn 1 triệu viên đạn tịch thu từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Bộ Tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ (CENTCOM), lực lượng phụ trách các chiến dịch của quân đội Mỹ tại những các quốc gia Trung Đông, cho biết đã chuyển 1,1 triệu viên đạn cỡ 7,62 mm cho Ukraine.

Số đạn này của từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chuyển cho các nhóm chiến binh Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen, sau đó bị Hải quân Mỹ thu giữ vào năm 2022. 

Tuyên bố CENTCOM khẳng định: “Mỹ cam kết hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình, áp dụng mọi biện pháp hợp pháp nhằm ngăn chặn sự hỗ trợ 'chết người' của Iran cho các nhóm chiến binh trong khu vực."

Trước đó vào tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố rằng họ đang yêu cầu tước quyền sở hữu của Iran với "hơn 9.000 khẩu súng trường, 284 súng máy, khoảng 194 bệ phóng tên lửa, hơn 70 tên lửa chống tăng có điều khiển và hơn 700.000 viên đạn" mà Hải quân Mỹ thu được.

Chính quyền Mỹ trong nhiều tháng đã cân nhắc cách chuyển hợp pháp số vũ khí bị tịch thu từ Iran cho Ukraine. Trước đó, chúng được cất giữ tại các cơ sở của CENTCOM trên khắp Trung Đông.

Mỹ chuyển cho Ukraine hơn 1 triệu viên đạn tịch thu từ Iran
Hơn 2.000 khẩu AK-47 Hải quân Mỹ tịch thu từ Iran, tháng 1/2023 - Ảnh: CNN

Theo Reuters, số đạn dược Mỹ mới chuyển Ukraine khó có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong diễn biến xung đột, nhất là khi hiện nay các loại vũ khí tầm xa và hệ thống phòng không mới là ưu tiên hàng đầu của Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng đây là động thái có thể giúp Kiev giảm áp lực vì thiếu vũ khí nghiêm trọng trong khi chờ đợi phương Tây tăng viện trợ quân sự.