Chờ...

Iran sẵn sàng đàm phán về thỏa thuận hạt nhân JCPOA

VOH - Iran tuyên bố sẵn sàng đàm phán gián tiếp với Mỹ về thỏa thuận hạt nhân. Tehran cũng theo đuổi nỗ lực đàm phán ngoại giao nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran.

Ngày 24/9, Bộ Ngoại giao Iran dẫn lời Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố Tehran sẵn sàng quay trở lại tuân thủ đầy đủ các cam kết của nước Cộng hòa Hồi giáo trong Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Thỏa thuận quay trở lại nếu các bên khác trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cũng sẵn sàng thực hiện hành động tương tự, đồng thời xác nhận hoạt động trao đổi thông điệp gián tiếp với phía Mỹ vẫn tiếp diễn.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Iran, trong cuộc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 23/9 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian đã đánh giá cao sự kiện trao đổi tù nhân gần đây giữa Iran và Mỹ, cũng như quyết định giải phóng 6 tỷ USD của Tehran bị phong tỏa ở Hàn Quốc.

Iran sẵn sàng đàm phán về thỏa thuận hạt nhân JCPOA 1
Lá cờ của Iran bay trước Trụ sở Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ở Vienna, Áo - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Amir-Abdollahian chia sẻ: “Hoạt động trao đổi thông điệp với Mỹ vẫn tiếp diễn và sáng kiến của Quốc vương Oman vẫn đang được cân nhắc. Nếu các bên khác sẵn sàng, chúng tôi nghiêm túc quay trở lại JCPOA để tất cả các bên thực hiện nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ sáng kiến của Oman.”

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran cũng ca ngợi những cuộc tham vấn hiệu quả giữa Tehran và Tổng Thư ký Liên hợp quốc về nỗ lực khôi phục JCPOA.

Đề cập đến các hoạt động hạt nhân hòa bình của Iran, ông Amir-Abdollahian khẳng định bom nguyên tử không có chỗ đứng trong học thuyết quốc phòng của Tehran.

Về phần mình, Tổng Thư ký Guterres đánh giá cao các sáng kiến của Iran nhằm góp phần giải quyết các vấn đề, xóa bỏ những rào cản và phát triển mối quan hệ với các quốc gia trên thế giới.