Chờ...

Israel tuyên bố thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah đã thiệt mạng

VOH - Ngày 28/9, quân đội Israel tuyên bố nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah sau cuộc không kích vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 27/9, Israel tiến hành tấn công vào trụ sở của Hezbollah, nhắm mục tiêu vào thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah của nhóm vũ trang đóng tại Lebanon.

Trong một tuyên bố trên X (Twitter trước đây), người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee tuyên bố quân đội nước này “đã tiêu diệt Hassan Nasrallah”.

Theo AFP, quân đội Israel cũng khẳng định đã tiêu diệt nhân vật Ali Karake được xác định là chỉ huy mặt trận phía nam của Hezbollah, cùng với các chỉ huy khác của Hezbollah.

hassan-nasrallah-15
Thủ lĩnh phong trào Hezbollah tại Liban Hassan Nasrallah - Ảnh: AFP

Cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trước Liên Hiệp Quốc rằng chiến dịch chống Hezbollah của Israel sẽ tiếp tục và quân đội Israel thông báo đang tiến hành các cuộc không kích mới nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Liban.

Theo Hãng tin AFP, Tổng tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi ngay lập tức ra tuyên bố sẽ “tiếp cận” bất kỳ ai đe dọa đến công dân Israel, sau khi quân đội nước này thông báo đã tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah.

Nguồn tin thân cận với Reuters cho biết không thể liên lạc được với ông Nasrallah. Một nguồn tin khác lại khẳng định ông Nasrallah vẫn còn sống.

Song Hãng thông tấn Tasnim (Iran) dẫn nguồn tin cho biết ông Nasrallah không hề hấn gì và hiện vẫn an toàn. Đồng thời, nguồn tin khẳng định không có lãnh đạo cấp cao nào của Hezbollah thiệt mạng trong cuộc tấn công vào đêm 27/9.

Tổng thống Iran, ông Masoud Pezeshkian lên án vụ tấn công là "tội ác chiến tranh”. Bộ Ngoại giao Iran cũng ra tuyên bố lên án hành động quân sự trên của Israel.

Đại sứ quán Iran tại Lebanon cảnh báo "bước leo thang nguy hiểm" ở Trung Đông, cho rằng điều này sẽ làm “thay đổi luật chơi", đồng thời cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với các biện pháp trả đũa.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn Israel tiến hành các hoạt động quân sự gây thương vong lớn.