Chờ...

Israel yêu cầu sơ tán khẩn cấp tại Beirut trước các hoạt động quân sự

VOH - Phát ngôn viên quân đội Israel đã đưa ra cảnh báo qua mạng xã hội Telegram, khuyến cáo người dân sơ tán khỏi các tòa nhà bị đánh dấu và các khu vực lân cận trong phạm vi ít nhất 500m.

Sáng 20/10, quân đội Israel đã yêu cầu sơ tán khẩn cấp dân thường tại hai khu phố ở phía nam thủ đô Beirut, Liban, với lý do các tòa nhà tại đây "có liên hệ với Hezbollah" – lực lượng vũ trang chính trị được xem là có ảnh hưởng mạnh tại Liban. Các khu vực được nhắm mục tiêu bao gồm Burj al-Barajneh và Choueifat.

israel 3_voh
Tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Wardaniyeh (Liban). - Ảnh: THX/TTXVN

Phát ngôn viên quân đội Israel, ông Avichay Adraee, đã đưa ra cảnh báo qua mạng xã hội Telegram, khuyến cáo người dân sơ tán khỏi các tòa nhà bị đánh dấu và các khu vực lân cận trong phạm vi ít nhất 500m. "Vì sự an toàn của quý vị và gia đình, hãy rời khỏi khu vực ngay lập tức," ông nhấn mạnh.

Động thái của Israel diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực biên giới giữa Israel và Liban. Cuộc xung đột giữa Hezbollah và quân đội Israel leo thang kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bùng phát ở Dải Gaza vào đầu tháng 10. Các cuộc tấn công qua lại giữa hai bên đã khiến tình hình an ninh tại Beirut và khu vực phía nam Liban trở nên rất phức tạp.

Hàng chục nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa từ những khu vực ngoại ô phía nam Beirut kể từ khi Israel bắt đầu các cuộc không kích thường xuyên ở đó khoảng ba tuần trước. Đây là khu vực tập trung dân cư đông đúc, nơi có nhiều văn phòng và cơ sở hạ tầng ngầm được cho là của Hezbollah.

Trước đó, gần ba tuần, Israel đã thực hiện một cuộc tấn công trên bộ vào Liban với lý do "ổn định khu vực biên giới" để người dân miền Bắc Israel có thể trở về nhà sau một thời gian dài di tản. Căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm vào đêm 10-10, khi một cuộc không kích vào trung tâm Beirut làm ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương, đánh dấu vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô của Liban trong một năm qua.