Chờ...

Thủ tướng Israel cáo buộc Hezbollah ám sát ông và gia đình bằng máy bay không người lái

VOH - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah, được Iran hậu thuẫn, đã âm mưu ám sát ông và vợ sau một vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV).

Vụ việc xảy ra vào sáng 19/10/2024 khi ba chiếc UAV chứa chất nổ được phát hiện bay về phía ngôi nhà nghỉ dưỡng của Thủ tướng Netanyahu ở thị trấn ven biển Caesarea, miền Bắc Israel.

Theo thông tin từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), hai chiếc UAV đã bị chặn lại, nhưng chiếc thứ ba phát nổ gần khu vực tư dinh. May mắn thay, cả ông Netanyahu và vợ đều không có mặt tại nhà vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, và không có thương vong nào trên mặt đất.

israel_voh_1
Thủ tướng Israel Netanyahu và vợ. - Ảnh: Văn phòng Báo chí Chính phủ Israel

Ngay sau sự cố, ông Netanyahu đã lên tiếng mạnh mẽ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), cáo buộc Hezbollah và cảnh báo Iran. Ông gọi vụ tấn công này là "một sai lầm nghiêm trọng" và nhấn mạnh rằng Israel sẽ không bị cản trở trong cuộc chiến bảo vệ đất nước.

Ông cảnh báo: “Bất kỳ ai cố gắng làm hại công dân Israel sẽ phải trả giá đắt.” Thủ tướng Israel cũng cam kết sẽ tiếp tục giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza và bảo vệ những người dân sinh sống tại khu vực biên giới với Lebanon, nơi thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tấn công từ Hezbollah.

Từ tháng 10/2023, các cuộc xung đột với Hezbollah đã khiến khoảng 70.000 người Israel phải rời bỏ nhà cửa. Để đối phó, IDF đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào các cơ sở của Hezbollah ở Lebanon, gây thiệt hại lớn cho nhóm này. Đặc biệt, một số thành viên cấp cao của Hezbollah, bao gồm cả thủ lĩnh lâu năm Hassan Nasrallah, đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Israel.

Ngày 18/10/2024, Hezbollah tuyên bố tình hình chiến sự giữa họ và Israel đang bước vào “một giai đoạn leo thang mới”. Nhóm vũ trang này cam kết sẽ tiếp tục bắn tên lửa và sử dụng UAV tấn công Israel để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza, nơi Israel đã tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Hamas trong hơn một năm qua.

Phía Iran đã bác bỏ các cáo buộc từ Israel. Đại diện Iran tại Liên Hợp Quốc khẳng định, nước này không liên quan đến vụ tấn công bằng UAV nhắm vào Thủ tướng Netanyahu. “Chúng tôi đã đáp trả chính quyền Israel bằng vụ tấn công tên lửa hôm 1/10. Trong khi đó, hành động tấn công nhà riêng của ông Netanyahu được thực hiện bởi nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon”, đại diện Iran tại Liên Hợp Quốc nói.