Chờ...

Pháp ủng hộ kế hoạch của Ukraine nhằm chấm dứt xung đột với Nga

VOH - Ngày 19/10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot tuyên bố Pháp sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch của Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài với Nga.

Ông Barrot khẳng định, Pháp sẽ phối hợp với Ukraine để thuyết phục thêm các quốc gia khác ủng hộ sáng kiến này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha tại Kiev, ông Barrot nhấn mạnh: "Không thể để Nga chiến thắng. Đó là lý do chúng ta cần hợp tác chặt chẽ để đạt tiến bộ trong kế hoạch chiến thắng của Tổng thống Zelensky và thu hút sự ủng hộ từ nhiều quốc gia nhất có thể."

phap_voh
Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha nói chuyện với người đồng cấp Pháp Jean-Noel Barrot tại đài tưởng niệm những người lính Ukraine thiệt mạng ở Kiev, ngày 19/10. - Ảnh: AP

Kế hoạch chiến thắng của Ukraine được Tổng thống Volodymyr Zelensky công bố vào đầu tuần này. Mục tiêu chính của kế hoạch là buộc Nga phải ngừng chiến dịch quân sự thông qua các cuộc đàm phán. Một trong những điểm quan trọng của kế hoạch là đề xuất chính thức đưa Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một động thái được phương Tây đang xem xét.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào năm 2022, Pháp đã là một trong những quốc gia châu Âu kiên định hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự, kinh tế và ngoại giao. Pháp hiện đang đào tạo và trang bị lữ đoàn lính mới cho Ukraine, giúp các lực lượng này sẵn sàng tham gia chiến đấu ở tuyến đầu.

Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Barrot cũng thông báo rằng Pháp sẽ chuyển giao lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 đầu tiên cho Ukraine vào đầu năm tới. Kèm theo đó là chương trình đào tạo cho các phi công và kỹ thuật viên Ukraine để sử dụng và bảo dưỡng loại máy bay này. Động thái này thể hiện cam kết của Pháp trong việc hỗ trợ Ukraine nâng cao khả năng phòng vệ trước cuộc chiến kéo dài với Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đây đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa để có thể thực hiện các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Tấn công tầm xa cũng là một trong năm điểm chính của kế hoạch do Tổng thống Zelensky đưa ra, nhưng cho đến nay, các đồng minh của Ukraine vẫn tỏ ra thận trọng trong việc hỗ trợ loại vũ khí này.

Ngoại trưởng Barrot cũng khẳng định cuộc chiến của Ukraine không chỉ là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ mà còn giữ vững tiền tuyến giữa châu Âu và Nga. Theo ông, sự ủng hộ của các quốc gia châu Âu cho Ukraine là vô cùng quan trọng trong bối cảnh cuộc chiến vẫn tiếp diễn căng thẳng.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pháp diễn ra sau khi Nga và Ukraine thực hiện thành công một cuộc trao đổi 190 tù binh. Trong đó, 95 tù binh Ukraine bao gồm 34 thành viên lực lượng Azov đã từng bảo vệ Mariupol và nhà máy thép Azovstal – một biểu tượng của tinh thần kháng chiến.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng họ đã bắn hạ 16 máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời các vùng Bryansk, Rostov và Belgorod vào sáng ngày 19/10. Mặc dù phía Nga không xác nhận, truyền thông xã hội địa phương đã đăng tải hình ảnh về một vụ cháy tại một nhà máy sản xuất vi điện tử ở Bryansk.