Chờ...

Tổng thống Nga tuyên bố sẽ ngăn chặn Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân

VOH - Ngày 18/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ không cho phép Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân, phản ứng trực tiếp với tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Zelensky trước đó đã nhấn mạnh rằng Ukraine cần vũ khí hạt nhân hoặc tư cách thành viên NATO để đảm bảo an ninh quốc gia trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Theo Tổng thống Zelensky, Ukraine không chế tạo vũ khí hạt nhân và đã từ bỏ các loại vũ khí này từ những năm 1990, sau khi Liên Xô tan rã. Ông cho rằng việc gia nhập NATO là con đường duy nhất để bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh căng thẳng với Nga không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, Tổng thống Putin lập tức phản ứng gay gắt với ý tưởng này, coi đây là một hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Putin - Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Putin cho biết: "Không khó để tạo ra vũ khí hạt nhân trong thế giới hiện đại, nhưng Nga sẽ không cho phép Ukraine sở hữu chúng. Dù Ukraine có khả năng làm điều đó ngay bây giờ hay không, mọi bước đi theo hướng này đều sẽ gặp phải phản ứng thích đáng từ Nga."

Ông nhấn mạnh rằng giới lãnh đạo chính trị Ukraine từng đề cập đến việc sở hữu vũ khí hạt nhân từ trước khi cuộc xung đột leo thang, nhưng Nga quyết tâm ngăn chặn điều này bằng mọi giá.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình lâu dài cho khu vực Ukraine và các nước lân cận. Ông cho biết rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Nga và Ukraine đều phụ thuộc vào việc Ukraine dỡ bỏ lệnh cấm đàm phán với Nga. Trước đó, Kiev đã áp đặt lệnh cấm đàm phán trực tiếp với Moscow trong bối cảnh xung đột diễn ra ác liệt.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng thừa nhận rằng chưa có dấu hiệu rõ ràng về thời điểm cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ kết thúc. Tuy nhiên, ông tái khẳng định rằng quân đội Nga sẽ tiếp tục chiến đấu cho tới khi đạt được chiến thắng. Putin nói: "Chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng để bảo vệ lợi ích quốc gia và an ninh của nước Nga."

Những phát biểu của ông Putin đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang mới trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến và khả năng các cuộc đàm phán hòa bình có thể được tổ chức trong tương lai gần. Việc đàm phán tại Saudi Arabia đã được đề cập, nhưng chưa có bước tiến cụ thể nào được ghi nhận.