Chờ...

NATO: Không thể ủng hộ hoàn toàn “kế hoạch chiến thắng Nga” của Ukraine

VOH - Ngày 16/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày kế hoạch chiến thắng Nga của Ukraine trước quốc hội nước này, Verkhovna Rada.

Ông Zelensky tiếp tục đưa kế hoạch 5 điểm này tới trình bày với các quốc gia phương Tây với mục tiêu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và tái thiết đất nước sau chiến sự.

Trong một cuộc họp báo sau đó, Tổng thư ký NATO Mark Rutte thừa nhận rằng liên minh này vẫn chưa thể hoàn toàn ủng hộ kế hoạch chiến thắng của Ukraine.

"Đây là một tín hiệu mạnh mẽ từ ông Zelensky. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi có thể nói rằng tôi ủng hộ toàn bộ kế hoạch vì điều đó sẽ khá khó khăn do nhiều vấn đề mà chúng ta phải hiểu rõ hơn", ông Rutte nói.

NATO-UKraine
Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Tại trụ sở NATO, Tổng thư ký Mark Rutte trấn an ông Zelenskyy rằng Ukraine sẽ gia nhập liên minh quân sự phương Tây - nhắc lại lời cam kết từ lâu nhưng không ủng hộ lời kêu gọi đưa ra lời mời ngay lập tức.

Ông giải thích rằng lời mời gia nhập liên minh phải là quyết định nhất trí của tất cả 32 thành viên NATO và các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.

Theo đài RT, “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky bao gồm những yêu cầu mà các đồng minh của Ukraine cho đến nay vẫn từ chối đáp ứng, bao gồm lời kêu gọi tham gia và cho phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga.

Theo kế hoạch này, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết Kiev có thể chấm dứt giao tranh muộn nhất là vào năm sau.

NATO trước đó nói rằng, Ukraine sẽ khó có thể gia nhập liên minh khi xung đột vẫn còn đang diễn ra.

Nga lên án kế hoạch của ông Zelenskyy vào thứ Tư, nói rằng ông này đang cố gắng đẩy NATO vào một cuộc xung đột trực tiếp với Moscow.