Chờ...

Đức và Hà Lan tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine

ĐỨC - Ngày 17/10, Đức và Hà Lan công bố một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine. Đức là nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai của Ukraine trong xung đột với Nga.

Gói viện trợ này bao gồm tên lửa dẫn đường AIM-9L, 4.000 thiết bị bay không người lái (UAV) tấn công và hơn 300 UAV trinh sát. Gói viện trợ nhằm củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine trong bối cảnh xung đột vẫn diễn ra căng thẳng với Nga.

Tên lửa AIM-9L, nổi tiếng với hiệu quả cao trong không chiến, được phóng từ mặt đất, cho thấy sự chuyển mình trong chiến lược sử dụng vũ khí của Ukraine.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan công bố quyết định cho phép Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Hà Lan cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

Hành động này mở ra khả năng đánh chặn tên lửa và tấn công các mục tiêu chiến lược như sân bay.

ten-lua-dan-duong-1810-5347
Tên lửa dẫn đường - Ảnh: USAF

Ngoài ra, năm 2025, dự kiến Ukraine sẽ nhận thêm đạn pháo hạng nặng nhờ sáng kiến từ Séc kêu gọi sự hỗ trợ từ các đồng minh. Thủ tướng Séc, Petr Fiala, đạt được thỏa thuận với các đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan tại Brussels về việc gia hạn cung cấp đạn dược cho Ukraine.

Hà Lan cam kết hỗ trợ 271 triệu euro (khoảng 293 triệu USD) cho việc mua sắm đạn pháo.

Mặc dù các nước phương Tây gia tăng viện trợ quân sự cho Ukraine, Nga vẫn khẳng định rằng những động thái này sẽ không thay đổi tình hình trên chiến trường và chỉ kéo dài cuộc xung đột.