Chờ...

Israel xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Hamas, bước chuyển mới trong cuộc xung đột

ISRAEL - Ngày 17/10, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz tuyên bố nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Katz nói trong một tuyên bố gửi tới giới truyền thông: "Yahya Sinwar, kẻ chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát và hành động tàn bạo ngày 7/10/2023, đã bị quân đội IDF (quân đội Israel) tiêu diệt ngày hôm nay".

Đài CNN dẫn nguồn tin cho hay Israel đã xác nhận với Mỹ rằng thủ lĩnh Hamas Sinwar đã thiệt mạng dựa theo kết quả xét nghiệm DNA ban đầu.

Quân đội Israel cho biết, Yahya Sinwar là một trong 3 thành viên Hamas bị tiêu diệt trong cuộc tấn công trên bộ tại thành phố Rafah thuộc miền nam Dải Gaza nhưng không nói rõ thời gian xảy ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz cho rằng đây là thành tựu to lớn của quân đội Israel và là chiến thắng của toàn thế giới trong quá trình đấu tranh với những phiến quân do Iran hậu thuẫn.

afp2024101736kb2uev2previewfilespalestinianisraelconflicthamassinwar-1729183348555884132898
Thủ lĩnh Yahya Sinwar của Hamas trong lần hiếm hoi xuất hiện tại Dải Gaza City - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố chính thức đầu tiên sau khi quân đội Israel xác nhận Thủ lĩnh mới của Phong trào Hamas Yahya Sinwar bị hạ sát trong môt cuộc tấn công ở phía Nam dải Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Hamas sẽ không bao giờ còn có thể nắm quyền ở Gaza.

Ông Netanyahu đồng thời kêu gọi các chiến binh Hamas buông vũ khí và trả tự do cho các con tin để được bảo toàn tính mạng.

Ngay sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố thông tin cùng bằng chứng về cái chết của Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng kêu gọi các tay súng Hamas lập tức buông vũ khí đầu hàng và trả tự do cho các con tin. 

Trước khi đi đến kết luận về số phận của Sinwar, Lực lượng Phòng vệ Israel và cảnh sát đã xét nghiệm ADN cùng ảnh chụp răng của một thi thể thành viên Hamas thu thập sau một cuộc tấn công tại Gaza để xác định danh tính.

Các đánh giá ban đầu về vân tay và răng của thi thể cũng cho thấy đây là ông Sinwar. Chính quyền Israel có thông tin sinh trắc học của lãnh đạo Sinwar vì ông từng ngồi tù ở Israel trong 2 thập kỷ.

Ông Sinwar là nhân vật quan trọng nhất của Hamas vẫn đang lẩn trốn. Israel coi nhân vật này là "kẻ chủ mưu" của các cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào Israel, đã dẫn đến cuộc chiến trên bộ của Israel vào Gaza.

Nhân vật này đã không xuất hiện công khai trong khoảng một năm qua và được cho là đã ẩn náu trong mạng lưới đường hầm rộng lớn chằng chịt dưới Gaza.

Hamas đến nay chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ việc.