Chờ...

Thái Lan: Phá đường dây lừa đảo đa cấp, có sao hạng A tham gia

THÁI LAN - Ngày 17/10, cảnh sát Thái Lan tiến hành một chiến dịch bắt giữ quy mô lớn, bắt giữ 18 người và thu giữ nhiều siêu xe cùng hàng triệu USD liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp bị nghi ngờ lừa đảo.

Theo hãng tin AFP, các vụ bắt giữ diễn ra sau khi hơn 1.000 nạn nhân nộp đơn tố cáo lừa đảo trực tuyến đối với công ty The iCon Group.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của The iCon Group, ông Warathaphon Waratyaworrakul, còn được biết đến với tên gọi “Boss Paul,” bị bắt trong cùng ngày.

Các nghệ sĩ nổi tiếng như Kan Kantathavorn, một người dẫn chương trình truyền hình hàng đầu, và nữ diễn viên Min Pechaya cũng nằm trong số những người bị bắt giữ vì bị cáo buộc dụ dỗ nạn nhân tham gia vào đường dây lừa đảo này. Ngoài ra, nam diễn viên Yuranunt Sam Pamornmontri cũng đã bị bắt.

giam_doc_dieu_hanh_cong_ty_icon_group_warathaphon_waratyaworrakul_nguon_thaienquirer
Người sáng lập và giám đốc điều hành của The iCon Group - Ảnh: BANGKOK POST

Cảnh sát Thái Lan thông báo đóng băng 125 triệu baht (tương đương khoảng 95 tỷ đồng) trong tài khoản ngân hàng của 4 giám đốc điều hành công ty và tịch thu nhiều siêu xe, bao gồm cả Porsche và Ford Mustang.

Cảnh sát trưởng Kitrat Phanphet cho biết họ đang tiến hành điều tra các tài khoản ngân hàng và giao dịch chuyển tiền liên quan đến các nghi phạm để xác định xem còn ai khác liên quan đến vụ việc này.

The iCon Group bị cáo buộc đã dụ dỗ nạn nhân thông qua các khóa học bán hàng trực tuyến giá rẻ. Sau khi đăng ký, nạn nhân bị ép buộc phải mua hàng và cam kết đầu tư tài chính từ 2.500 đến 250.000 baht (khoảng 1,9 - 190 triệu đồng) để tìm kiếm thêm người tham gia mới.

Nhiều nạn nhân, từ những người lao động thu nhập thấp đến cầu thủ bóng đá, chi trả hơn 600.000 baht (khoảng 455 triệu đồng) cho công ty.

Chính phủ Thái Lan thành lập một ủy ban để điều tra các cáo buộc nhiều quan chức nhà nước tham gia vào đường dây này với các hành vi tống tiền và nhận hối lộ từ công ty.