Chờ...

Ít nhất 170 người thiệt mạng trong nhiều tuần lũ lụt ở Nigeria

NIGERIA - Ngày 27/8, người phát ngôn của cơ quan quản lý thảm họa Nigeria nói với CNN rằng, ít nhất 170 người đã thiệt mạng và hơn 200.000 người phải di dời sau nhiều tuần lũ lụt ở quốc gia này.

Theo ông Manzo Ezekiel, người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Quốc gia (NEMA), miền Bắc Nigeria là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt.

Tuy nhiên, các khu vực khác của đất nước vẫn có nguy cơ, trong bối cảnh mưa như trút và mực nước dâng cao ở hai con sông lớn nhất - Niger và Benue.

lu-lut-nigeria-280824
Các quan chức cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của Nigeria đến thăm khu vực bị lũ lụt tàn phá ở phía bắc bang Jigawa - Ảnh: X

Ông Ezekiel cho biết: “Mô hình lũ lụt ở Nigeria thường xảy ra ở phía bắc trước khi di chuyển đến các vùng trung tâm và phía nam… vì nước chảy xuống phía dưới. Trong những ngày tới, các vùng trung tâm sẽ sớm chứng kiến ​​những trận lũ tương tự, thậm chí xuống phía nam”.

Mặc dù một số khu vực ở Nigeria dễ xảy ra lũ lụt trong mùa mưa, nhưng lũ lụt năm nay xảy ra ở những khu vực trước đây hiếm khi xảy ra. Các nhà bảo vệ môi trường đổ lỗi một phần nguyên nhân gây ra lũ lụt hàng năm ở đất nước này là do cơ sở hạ tầng thoát nước kém.

Hơn 600 người đã thiệt mạng do lũ lụt trên khắp cả nước vào năm 2022, đây là trận lũ tồi tệ nhất được ghi nhận ở quốc gia Tây Phi này trong hơn một thập kỷ. Chính quyền cho rằng nguyên nhân gây ra lũ lụt là do lượng mưa cao hơn mức trung bình và đập Lagdo ở Cameroon tràn nước.

Tuần trước, Cơ quan Dịch vụ Thủy văn Nigeria (NIHSA) cảnh báo, nước lũ từ hai nước láng giềng Niger và Mali "dự kiến ​​sẽ dần tràn vào Nigeria" đồng thời kêu gọi các tiểu bang nằm dọc theo Sông Niger phải trong tình trạng báo động.

Cơ quan khí tượng quốc gia NIMET cũng cảnh báo về nguy cơ lũ quét trên khắp cả nước.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​cơ quan quản lý thiên tai chia sẻ với CNN, trận lũ lụt gần đây đã làm gần 2.000 người bị thương và phá hủy hơn 100.000 ha đất nông nghiệp.