Chờ...

Số ca tử vong do nắng nóng ở Mỹ tăng hơn 100%

MỸ - Hơn 21.500 ca tử vong do nhiệt độ cao tại Mỹ trong hai thập kỷ qua, theo báo cáo từ một tạp chí y khoa hàng đầu.

Khi các đợt nắng nóng kỷ lục liên tiếp diễn ra trên khắp nước Mỹ, một báo cáo mới đây cho thấy, số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ cao đã tăng 117% từ năm 1999 đến năm 2023.

Theo báo cáo từ Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), từ năm 1999 đến năm 2023, đã có hơn 21.500 trường hợp tử vong do nắng nóng được ghi nhận tại Mỹ.

nang-nong-my-280824
Một nhân viên y tế che mắt khi đang điều trị cho một người đàn ông bị ảnh hưởng bởi nắng nóng trong đợt nắng nóng ở Salem, Oregon, vào ngày 26/6/2021 - Ảnh: AP

Dựa trên dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca tử vong liên quan đến nhiệt đã tăng từ 1.069 ca năm 1999 lên đến 2.325 ca năm 2023, tương đương mức tăng 117%.

Trong giai đoạn nghiên cứu, số ca tử vong được ghi nhận thấp nhất với 311 trường hợp vào năm 2004, trong khi năm 2023 đạt mức cao nhất với 2.325 ca.

Trước năm 2016, các nhà nghiên cứu nhận thấy, số ca tử vong do nhiệt độ cao biến động hàng năm, với các đợt tăng đột biến vào năm 2006 và 2011. Tuy nhiên, từ năm 2016, số ca tử vong liên quan đến nhiệt đã tăng dần từng năm.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, xu hướng tăng này có thể tiếp tục tăng do biến đổi khí hậu và khuyến nghị các chính quyền địa phương ở các khu vực có nguy cơ cao nên đầu tư mở rộng các trung tâm cung cấp nước và làm mát công cộng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “căng thẳng do nhiệt là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến thời tiết” và số người phải đối mặt với nhiệt độ cực cao toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng.

WHO cảnh báo, các đợt nắng nóng ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ và thời gian, ngay cả những đợt nắng nóng cường độ thấp cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhóm dễ bị tổn thương.

Theo WHO, nhiệt độ cực cao có thể gây ra đột quỵ nhiệt và kiệt sức, gây áp lực lên tim và thận khi cơ thể cố gắng làm mát. Đồng thời, nắng nóng có thể gây mất điện, làm gián đoạn các dịch vụ y tế thiết yếu và ảnh hưởng đến giao thông.

Tuần này tại Mỹ, khu vực Trung Tây đang chuẩn bị đối mặt đợt nắng nóng gay gắt nhất trong mùa hè, 55 triệu người dân được cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực cao.

Hội Chữ thập đỏ Mỹ cảnh báo rằng, nắng nóng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn cung máu y tế và góp phần vào cuộc khủng hoảng máu khẩn cấp.

Chỉ riêng trong tháng 7, hơn 130 triệu người Mỹ đã phải đối mặt với cảnh báo nắng nóng. Các chuyên gia cho biết, kể từ đầu năm nay, đã có 15 kỷ lục nhiệt độ quốc gia bị phá vỡ.

Báo cáo của chính phủ Mỹ năm ngoái cho biết, nước Mỹ đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu và mọi khu vực trên cả nước đều đang đối mặt với "những tác động ngày càng nguy hại".

WHO nhấn mạnh, việc giảm khí thải nhà kính để ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu là “cấp thiết và khẩn trương” nhằm hạn chế “mức độ thiệt hại do nắng nóng cực cao gây ra cho con người”.