Chờ...

Khủng hoảng nắng nóng: Gần 50.000 người tại Châu Âu tử vong trong năm 2023

VOH - Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) cho biết gần 50.000 người đã tử vong ở châu Âu trong năm 2023 do nắng nóng gay gắt.

Đây là một trong những năm nóng nhất được ghi nhận trên toàn cầu và là năm ấm thứ hai trong lịch sử ở châu Âu, một lục địa đang trải qua sự ấm lên nhanh chóng nhất trên thế giới.

Theo báo cáo được đăng trên tạp chí Nature Medicine, nghiên cứu dựa trên dữ liệu về nhiệt độ và tỷ lệ tử vong ở 35 quốc gia châu Âu cho thấy khoảng 47.690 ca tử vong liên quan đến nhiệt độ trong năm qua.

Chau au nang nong 2024
Ảnh minh hoạ: THX

Mặc dù con số này thấp hơn so với hơn 60.000 ca tử vong liên quan đến nhiệt độ trong năm 2022, nhưng vẫn phản ánh mức độ nghiêm trọng của tình trạng nắng nóng hiện nay.

Các quốc gia phía Nam châu Âu là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đặc biệt là trong hai đợt nắng nóng dữ dội vào giữa tháng Bảy và tháng Tám. Trong thời gian này, Hy Lạp đã phải đối mặt với các vụ cháy rừng chết người, và nhiệt độ ở Sicily đã đạt mức cao kỷ lục 44 độ C (111 độ F) vào ngày 18/7.

Nghiên cứu chỉ ra rằng người lớn tuổi là nhóm có nguy cơ tử vong cao nhất do nắng nóng. Hơn một nửa số ca tử vong xảy ra trong hai đợt nắng nóng chính, cho thấy mức độ nghiêm trọng của hiện tượng này.

Dữ liệu từ báo cáo được ước tính với độ tin cậy 95%, dao động từ 28.853 đến 66.525 người. Giới chuyên gia lưu ý rằng con số thực tế có thể cao hơn 80% nếu không có các biện pháp ứng phó như hệ thống cảnh báo sớm và cải thiện chăm sóc sức khỏe đã được các chính phủ châu Âu triển khai trong 20 năm qua.

Báo cáo nhấn mạnh rằng những biện pháp thích ứng đã giúp giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt. Tuy nhiên, để đối phó hiệu quả với tình trạng nóng lên toàn cầu ngày càng nghiêm trọng, việc xây dựng các chiến lược giảm thiểu biến đổi khí hậu là điều cần thiết. 

Châu Âu hiện đang trải qua các đợt nắng nóng ngày càng thường xuyên, kéo dài và dữ dội, và việc nâng cao nhận thức cùng hành động kịp thời là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong tương lai.