Chờ...

Italy cho ChatGPT cơ hội hoạt động trở lại

(VOH) - Cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy vạch ra một danh sách yêu cầu để OpenAI tuân thủ giúp ChatGPT được hoạt động trở lại tại nước này.

Theo Báo Corriere della Sera, ngày 18/4, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Italy (Garante) - ông Pasquale Stanzione cho biết, cơ quan này sẵn sàng cho phép ChatGPT của Công ty OpenAI (Mỹ) hoạt động trở lại vào cuối tháng 4 nếu OpenAI thực hiện "các bước hữu ích" để giải quyết các mối quan ngại của Garante.

Garante đã đề ra một danh sách các yêu cầu mà OpenAI phải thực hiện trước ngày 30/4 tới để tháo gỡ những quan ngại của cơ quan này.

Cuối tháng 3, ChatGPT của OpenAI đã bị chặn trên các nền tảng trực tuyến ở Italy, sau khi Garante tạm thời hạn chế công ty này sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng tại đây và mở một cuộc điều tra về nghi vấn OpenAI vi phạm các quy tắc bảo mật.

Italy cho ChatGPT cơ hội hoạt động trở lại 1
Italy cho ChatGPT cơ hội hoạt động trở lại tại nước này 

Italy là nước châu Âu đầu tiên cấm ChatGPT, tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của chatbot đã thu hút sự chú ý từ các nhà lập pháp và nhà quản lý khắp thế giới.

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có quy định mới để quản lý AI vì tác động của nó đến an ninh quốc gia, việc làm, giáo dục.

Ngày 17/4, giới chức lập pháp Liên minh châu Âu kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tiến hành một hội nghị thượng đỉnh thảo luận cách thức để kiểm soát sự phát triển của các hệ thống AI tiên tiến như ChatGPT, cho rằng các hệ thống này đang phát triển nhanh hơn dự kiến.

Trong số các yêu cầu của Italy là OpenAI phải thông báo với người dùng về “phương pháp và logic” đứng sau việc xử lý dữ liệu của ChatGPT.

Garante cũng yêu cầu OpenAI cung cấp công cụ để cho phép mọi người, dù họ có dùng ChatGPT hay không, được yêu cầu hiệu chỉnh dữ liệu cá nhân không chính xác hoặc xóa dữ liệu…