Ngày 6/8, Chính phủ Italy đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng cây cầu treo vượt eo biển Messina, nối liền đảo Sicily với đất liền Italy, với tổng mức đầu tư lên tới 13,5 tỷ euro (tương đương 15,6 tỷ USD). Đây được kỳ vọng sẽ là cây cầu treo một nhịp dài nhất thế giới, trở thành biểu tượng kỹ thuật và động lực phát triển cho khu vực phía Nam đất nước.
Phát biểu tại buổi họp báo sau khi dự án được thông qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini khẳng định sau thời gian chờ đợi kéo dài hàng chục năm, ủy ban cấp bộ đã bật đèn xanh cho công trình này, sử dụng hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước.
Theo thiết kế, cây cầu sẽ có nhịp treo dài 3,3 km, nối giữa hai tháp cao 400 mét, với hai tuyến đường sắt ở giữa và ba làn xe ô tô mỗi bên. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2032 và được mô tả là có khả năng chịu được gió lớn và động đất, do nằm trên khu vực có hoạt động địa chất mạnh.
Ông Salvini nhấn mạnh, dự án không chỉ mang ý nghĩa về mặt kỹ thuật mà còn là “động lực phát triển quan trọng” cho Sicily và vùng Calabria, những khu vực kinh tế còn khó khăn ở miền Nam Italy. Theo ước tính của chính phủ, công trình sẽ tạo ra hàng chục ngàn việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.
Tuy nhiên, dự án cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối tại địa phương, trong đó có lo ngại về tác động môi trường và tính hiệu quả của việc đầu tư ngân sách lớn vào một công trình hạ tầng duy nhất. Một số nhà phê bình cho rằng nguồn vốn hàng chục tỷ euro nên được phân bổ cho những lĩnh vực cấp thiết hơn như y tế, giáo dục hoặc giao thông nội đô.
Chính phủ Italy đã phân loại chi phí xây dựng cầu vào nhóm chi tiêu quốc phòng, nằm trong 1,5% GDP dành cho các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, an ninh mạng và hỗ trợ NATO. Theo giải thích, Sicily là nơi đặt một căn cứ quân sự của NATO, do đó cây cầu đóng vai trò quan trọng trong kết nối chiến lược và an ninh khu vực.
Việc phân loại chi phí này phù hợp với cam kết chung của các nước thành viên NATO, vốn đã đồng thuận theo đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tăng chi tiêu quốc phòng lên 5% GDP, trong đó 3,5% dành cho quốc phòng trực tiếp và 1,5% cho hạ tầng liên quan.
Chính phủ Italy kỳ vọng việc xếp dự án cầu treo Messina vào nhóm chi tiêu quốc phòng sẽ được chấp thuận, từ đó giúp tăng tính chính danh và thúc đẩy tiến độ xây dựng công trình mang tính biểu tượng này.



