Johnson & Johnson phải bồi thường hơn nửa tỷ USD vì thuốc giảm đau gây nghiện

(VOH) - Tập đoàn Johnson & Johnson phải bồi thường thiệt hại lên đến 572 triệu USD vì quảng cáo sai lệch góp phần làm trầm trọng cuộc khủng hoảng nghiện thuốc giảm đau nhóm opioid.

Trong phiên tòa ngày 26.8, Thẩm phán Thad Balkman cho biết các công tố viên đã chứng minh được rằng tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) đã góp phần gây thiệt hại cho sức khỏe cộng đồng vì quảng cáo dối trá về những loại thuốc giảm đau kê toa có nguy cơ gây nghiện cao, theo AFP.

“Những hành động này đe dọa sức khỏe và sự an toàn của hàng ngàn người dân ở Oklahoma", thẩm phán Balkman nhấn mạnh.

“Chiến dịch quảng cáo và marketing sai lệch thông tin của Janssen và J&J đã gây thiệt hại cho cộng đồng, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng opioid dẫn đến sự gia tăng về số lượng người nghiện chết vì dùng quá liều và hội chứng cai ở trẻ sơ sinh tại Oklahoma”, ông Balkman nói.

Tổng chưởng lý bang Oklahoma đang đặt câu hỏi trước tòa (Ảnh: BBC)

Oklahoma là bang đầu tiên ở Mỹ mở phiên tòa xét xử, yêu cầu một công ty dược phẩm chịu trách nhiệm  đối với tình trạng thuốc giảm đau opiod tràn ngập trên thị trường. Chỉ riêng ở bang Oklahoma, kể từ năm 2000 đã có tới 6.000 người thiệt mạng vì sử dụng thuốc có chưa opioid quá liều. Oklahoma nằm trong nhóm hơn 10 bang tại Mỹ kiện các công ty sản xuất opioid. Bang này trước đó cũng đạt được thỏa thuận bồi thường 270 triệu USD với công ty Purdue Pharma và một thỏa thuận khác trị giá 85 triệu USD với Teva Pharmaceuticals - vốn cũng là là hai nhà sản xuất thuốc opioid.

Opioid là thuốc giảm đau thuộc danh sách cần kiểm soát, yêu cầu bác sĩ có giấy phép đặc biệt mới được kê đơn. "Đại dịch opiod" hay "khủng hoảng opiod" được dùng để chỉ sự gia tăng nhanh chóng tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau nhóm opiod, kể cả kê đơn và không kê đơn, ở Mỹ từ cuối những năm 1990. Hậu quả là số ca tử vong vì quá liều opiod ngày một nhiều. Từ năm 1999 đến năm 2017, đã có khoảng 400.000 người thiệt mạng vì sử dụng opioid quá liều tại Mỹ.