Juan Guaido tuyên bố sẽ đưa bằng được viện trợ vào Venezuela

(VOH) - Lãnh đạo phe đối lậpJuan Guaidó đã tuyên bố trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Caracas rằng viện trợ nhân đạo sẽ vào được Venezuela bất chấp các biện pháp ngăn cản của Tổng thống Maduro.

Ông Guaido cũng cho biết nhiều tuyến đường và điểm tập kết mới thành lập sẽ cho phép các tình nguyện viên đưa viện trợ vào lãnh thổ. Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Maduro tuyên bố ông sẽ không cho phép viện trợ quốc tế đến Venezuela vì cho rằng đó là công cụ để Mỹ can thiệp sâu vào tình hình tại đất nước Nam Mỹ này.

Hiện tại, khủng hoảng kinh tế và chính trị tại Venezuela đã khiến cho người dân nơi đây đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Phát biểu tại cuộc biểu tình vào hôm qua 12/2, ông Guaido cho biết: "Chúng tôi có gần 300.000 người Venezuela sẽ chết nếu viện trợ không vào được và khoảng gần hai triệu người đang chịu những nguy cơ rủi ro về sức khỏe." Đồng thời, ông cũng khẳng định viện trợ nhân đạo sẽ đến Venezuela vào ngày 23/2 sắp tới.

Juan Guaido tuyên bố sẽ đưa bằng được viện trợ vào Venezuela

Tổng thống tự phong Juan Guaio phát biểu tại đám đông người ủng hộ tại cuộc biểu tình ở thủ đô Caracas, Venezuela (Ảnh: AFP)

Được biết, các đặc phái viên của ông Guaido - người được Mỹ và nhiều nước phương Tây công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela, sẽ có cuộc gặp với các quan chức Brazil trong tuần này và công bố kế hoạch tạo ra một trung tâm viện trợ thứ hai ở bang Roraima nằm ở biên giới phía đông nam của Venezuela. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi khoảng 250.000 tình nguyện viên đăng ký trực tuyến để tham gia vào hoạt động này. 

Tuần trước, Juan Guaido cũng đã đồng ý ân xá cho các quan chức và nhân viên quân đội chịu "rời bỏ" Maduro và nói với họ rằng việc từ chối cho phép viện trợ là "tội ác chống lại loài người".

Trước đó, nhiều xe tải chở hàng viện trợ của Mỹ đã đến thành phố Cucuta của Colombia giáp biên giới với Venezuela nhưng buộc phải dừng tại cây cầu Tienditas vì bị quân đội Venezuela chặn lại.

Juan Guaido tuyên bố sẽ đưa bằng được viện trợ vào Venezuela

Quân đội chốt chặn xe tải chở viện trợ của Mỹ vào Venezuela trên cầu Tienditas (Ảnh: AFP)

Thực tế, Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro vẫn đang được sự ủng hộ của một bộ phận dân chúng và lực lượng quân đội, bên cạnh đó còn nhận được sự hậu thuẫn của hai cường quốc là Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng đang chịu áp lực ngày càng tăng từ trong nước và quốc tế việc tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống sớm, trong bối cảnh các cáo buộc tham nhũng tràn lan và vi phạm nhân quyền hàng loạt dưới sự lãnh đạo của ông tại Venezuela.

 

Venezuela crisis: Juan Guaidó vows to bring in aid

Venezuelan opposition leader Juan Guaidó has vowed at a rally in the capital Caracas to ensure humanitarian aid blocked by President Nicolás Maduro is brought in to the country.

Mr Guaidó said new collection points and routes into the country would allow volunteers to bring the aid in.

Mr Maduro told the BBC he would not allow aid in, claiming it was a means for the US to intervene in Venezuela.

Venezuelans are facing drastic food shortages amid an economic crisis.

"We have almost 300,000 Venezuelans who will die if the aid doesn't enter. There are almost two million at health risk," said Mr Guaidó at the rally on Tuesday.Mr Guaidó, who has been recognised by the US and most Western governments as interim president of Venezuela, told his supporters in the capital that humanitarian aid would be brought into Venezuela on 23 February.

Envoys for Mr Guaidó met with Brazilian officials this week and announced plans to create a second aid storage hub in the state of Roraima, on Venezuela's southeastern border.

Mr Guaidó appeared to be relying on volunteers - he called on 250,000 people who signed up online to organise themselves over the weekend, "because we're going to have to go in caravans".

US humanitarian aid trucks arrived last week at the Colombian border city of Cúcuta but were stopped at the Tienditas bridge, which has been blocked by Venezuelan troops.

Mr Maduro still enjoys widespread support among the Venezuelan population and the loyalty of the military, and his leftist government is backed by Russia and China.

But he is under growing national and international pressure to call early presidential elections, amid accusations of widespread corruption and human rights violations under his leadership.

Mr Guaidó last week offered an amnesty to military personnel who break with Mr Maduro, telling them that refusing to allow in aid is a "crime against humanity".