Kênh đào Suez dần nhộn nhịp trở lại sau thời gian gián đoạn

VOH - Hoạt động vận chuyển hàng hải qua Kênh đào Suez của Ai Cập đang từng bước phục hồi sau thời gian dài bị gián đoạn bởi bất ổn ở Biển Đỏ.

Đây là tín hiệu tích cực cho tuyến đường biển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu, đồng thời giúp giảm áp lực chi phí vận tải toàn cầu.

Ngày 3/2, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) xác nhận tàu chở dầu CHRYSALIS, treo cờ Liberia, đã chính thức đi qua tuyến hàng hải này. Đây là lần đầu tiên con tàu này trở lại sau khi bị tấn công ở Biển Đỏ vào tháng 7/2024. CHRYSALIS có trọng tải hơn 61.000 tấn, hành trình từ Ấn Độ đến cảng Sidi Kerir (Ai Cập).

Trung tướng Osama Rabie, Chủ tịch SCA, nhấn mạnh rằng sự trở lại của CHRYSALIS là dấu hiệu rõ ràng về sự cải thiện an ninh hàng hải tại khu vực. Ông khẳng định Kênh đào Suez vẫn là tuyến đường vận tải không thể thay thế, giúp rút ngắn hành trình giữa châu Âu và châu Á.

Suez
Tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez ở Ai Cập - Ảnh: THX

Không chỉ tàu chở dầu, một giàn khoan dài 45m, rộng 48m, nặng hơn 3.500 tấn cũng vừa vượt qua Kênh đào Suez trong 22 giờ qua. Để đảm bảo an toàn, ba tàu kéo đã được triển khai để hướng dẫn giàn khoan ADMARINE260 đi qua kênh từ Địa Trung Hải đến Biển Đỏ. Hiện, hành trình của giàn khoan này vẫn đang được giám sát chặt chẽ.

Từ tháng 11/2023, lực lượng Houthi tại Yemen đã liên tục thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV vào tàu hàng tại Biển Đỏ và Vịnh Aden. Gần 100 tàu thương mại bị tấn công do bị nghi ngờ có liên quan đến Israel, Anh và Mỹ. Điều này khiến nhiều hãng tàu phải chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi), kéo dài thời gian vận chuyển và làm tăng chi phí đáng kể.

Tình hình chỉ bắt đầu cải thiện sau khi Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 1 vừa qua. Nhóm Houthi cũng tuyên bố hạn chế tấn công tàu thương mại không liên quan đến Israel, giúp giảm nguy cơ xung đột trên biển.

Kênh đào Suez là một trong những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập, đóng góp hơn 12% tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển toàn cầu. Tuy nhiên, căng thẳng kéo dài tại Biển Đỏ đã khiến doanh thu của tuyến hàng hải này sụt giảm nghiêm trọng. Năm 2024, doanh thu của Kênh đào Suez chỉ đạt 4 tỷ USD, giảm hơn 60% so với năm 2023.

Dù vậy, với việc các hãng vận tải đang dần quay lại và tình hình an ninh cải thiện, giới chức Ai Cập kỳ vọng hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez sẽ phục hồi trong thời gian tới. Các chuyên gia đánh giá, nếu ổn định được duy trì, tuyến đường huyết mạch này sẽ sớm lấy lại vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bình luận