Chờ...

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20

VOH - Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thủ đô New Delhi - Ấn Độ trong 2 ngày 9 và 10/9.

Với chủ đề "Thế giới là một gia đình", nước chủ nhà mong muốn hội nghị tập trung vào nội dung phát triển bền vững, cũng như các biện pháp nhằm lan tỏa tăng trưởng kinh tế đồng đều hơn giữa các nước phát triển và đang phát triển.

Giới chức Ấn Độ hôm 8/9 cho biết G20 đã gần hoàn tất tuyên bố chung của hội nghị, qua đó cho thấy các nhà thương thảo đã thu hẹp khoảng cách về những vấn đề còn bất đồng.

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20 1
Ấn Độ tổ chức họp báo trước thềm Thượng đỉnh G20 tại New Delhi

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng sẽ tập trung thảo luận nhiều vấn đề ưu tiên của ông Modi tại hội nghị, trong đó có cải tổ Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế để giúp các nước đang phát triển.

G20 hiện chiếm 80% GDP toàn cầu, 75% thương mại quốc tế và khoảng 2/3 dân số thế giới. Các thành viên gồm Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).