Chờ...

Nga tổ chức bầu cử ở 4 tỉnh Ukraine, Kiev không công nhận kết quả

VOH - Mỹ, Ukraine cho rằng các cuộc bầu cử mà Nga tổ chức ở các khu vực sáp nhập của Ukraine là "bất hợp pháp", vi phạm luật quốc tế.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Ukraine lên án "các cuộc bầu cử giả mạo" do Nga tổ chức tại các vùng lãnh thổ thuộc Ukraine trước đây nhưng nay đã sáp nhập Nga.

"Các cuộc bầu cử giả mạo của Nga tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng là vô hiệu. Chúng sẽ không có bất kỳ tính quan trọng pháp lý nào và sẽ không dẫn đến sự thay đổi tình trạng của các vùng lãnh thổ Ukraine bị quân đội Nga chiếm đóng", phía Ukraine nói.

Ukraine cho rằng cuộc bầu cử đã "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" cũng như luật pháp quốc tế.

Nga tổ chức bầu cử ở 4 tỉnh Ukraine, Kiev không công nhận kết quả 1
Người dân đi bỏ phiếu ở Donetsk - Ảnh: Reuters 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 7/9 cũng mô tả cuộc bỏ phiếu của Nga là "các cuộc bầu cử giả mạo" và nói rằng chúng là "bất hợp pháp".

Đáp trả tuyên bố của ông Blinken, Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 8/9 nói Washington đang can thiệp vào công việc nội bộ của Nga, theo RIA Novosti.

Hãng tin AP trích dẫn một số nhận định tại Liên Hiệp Quốc về cuộc bầu cử. Theo đó, trợ lý tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Miroslav Jenca cho rằng cuộc bỏ phiếu "không có cơ sở pháp lý".

Cuộc bầu cử cơ quan lập pháp ở 4 tỉnh của Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập bắt đầu ngày 8/9 và dự kiến kết thúc ngày 10/9, theo The Guardian. Bốn tỉnh này bao gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Việc bỏ phiếu cũng đang được tiến hành ở bán đảo Crimea do Nga sáp nhập vào năm 2014.

Tại Donetsk và Luhansk, hàng ngàn ứng viên đang nhắm đến các ghế của hàng chục hội đồng địa phương.