Chờ...

Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng

VOH - Tổng thống Ukraine thông báo miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng để mở đầu cho cuộc cải tổ sâu rộng nhất đối với quốc phòng nước này.

Ngày 3/9, trong bài phát biểu qua video trước toàn dân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo ông đã quyết định miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Rezniko, đồng thời đề xuất với Quốc hội người thay thế là chính trị gia Rustem Umerov, người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước (SPF) Ukraine.

"Tôi cho rằng bộ này cần có những cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác khác với quân đội nói riêng và xã hội nói chung" - Tổng thống Ukraine nói.

Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng 1
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov - Ảnh: Reuters

Ông Reznikov được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào tháng 11/2021 đã giúp Ukraine có được hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ phương Tây.

Vị chính trị này luôn cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng xoay quanh Bộ Quốc phòng Ukraine, khẳng định đây là hành vi bôi nhọ.

Truyền thông Ukraine cuối tháng 1 đưa tin Bộ Quốc phòng Ukraine bị nghi ký thỏa thuận mua thực phẩm cơ bản "với giá cao gấp hai hoặc ba lần giá thị trường". Cấp phó của ông Reznikov sau đó đã từ chức.

Đây sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong ban lãnh đạo của Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Lựa chọn mới của Tổng thống Zelensky cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Rustem Umerov, là lãnh đạo SPF kể từ tháng 9/2022 và tham gia những cuộc đàm phán quan trọng của Ukraine trong thời gian qua, như Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.