Chờ...

Tin thế giới sáng 4/9: Tổng thống Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng | Bão Haikui đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc)

VOH - Một số thông tin khác: Khoảng 70.000 người dự lễ hội bị mắc kẹt vì mưa lớn ở bang Nevada, Mỹ; Israel thúc đẩy thương vụ mua thêm 25 máy bay chiến đấu F-35.

Tổng thống Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng

Ngày 3/9, trong bài phát biểu qua video trước toàn dân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo ông đã quyết định miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Rezniko, đồng thời đề xuất với Quốc hội người thay thế là chính trị gia Rustem Umerov - người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước (SPF) Ukraine.

Tổng thống Ukraine cho biết quyết định trên sẽ mở đầu cho cuộc cải tổ sâu rộng nhất đối với quốc phòng nước này kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra đến nay. "Tôi cho rằng Bộ Quốc phòng cần có những cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác khác với quân đội nói riêng và xã hội nói chung", ông Zelensky nói. 

Ông Reznikov được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ tháng 11/2021 và là người có công lớn trong việc bảo đảm cho Ukraine có được hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ phương Tây.

Tuy nhiên, ông Reznikov cũng bị bủa vây bởi những cáo buộc tham nhũng tại Bộ Quốc phòng. Ông kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định đây là hành vi bôi nhọ. 

Lựa chọn mới của Tổng thống Zelensky cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Rustem Umerov, là lãnh đạo SPF từ tháng 9/2022 đến nay và cũng tham gia vào những cuộc đàm phán quốc tế quan trọng của Ukraine trong thời gian qua.

Tin thế giới sáng 4/9: Tổng thống Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng | Bão Haikui đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc)
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Rezniko tại một sự kiện ở LItva, ngày 11/7/2023 - Ảnh: Reuters

Bão Haikui đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc), hàng ngàn người sơ tán

Ngày 3/9, bão Hankui đã tiến vào khu vực vùng núi và dân cư thưa thớt ở đông nam Đài Loan (Trung Quốc). Đây là cơn bão đầu tiên đổ bộ trực tiếp vào hòn đảo này trong vòng 4 năm qua. 

Nhiều chuyến bay nội địa bị hủy và gần 4.000 người đã phải sơ tán khẩn cấp vì mưa lớn và gió giật mạnh do bão. Các trường học và công ty tại một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cũng thông báo tạm nghỉ. 

Chính quyền Đài Loan khuyến cáo người dân tránh đi ra ngoài khi trời mưa bão, đặc biệt không leo núi, tắm biển, câu cá hoặc tham gia các hoạt động thể thao dưới nước. Theo cơ quan chữa cháy và cứu hộ thì đến nay đã ghi nhận một số thiệt hại bước đầu cho bão, trong đó có 2 người bị thương vì cây ngã đổ đè lên người ở huyện Hoa Liên ở phía đông đảo Đài Loan. 

Sau khi quét qua phía nam Đài Loan, bão Haikui được dự báo sẽ tiến vào Eo biển Đài Loan và hướng về phía Trung Quốc. 

Tin thế giới sáng 4/9: Tổng thống Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng | Bão Haikui đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc)
Gió mạnh do ảnh hưởng của bão Haikui quật ngã mái che tại một bãi giữ xe máy ở huyện Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc), ngày 3/9/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ: 70.000 người dự lễ hội bị mắc kẹt vì mưa lớn ở bang Nevada

Khoảng 70.000 người tham dự lễ hội nghệ thuật và âm nhạc thường niên Burning Man tại khu vực sa mạc Black Rock, bang Nevada (Mỹ) ngày 3/9 đã bị mắc kẹt do mưa lớn trong nhiều giờ biến địa hình nơi đây thành vũng bùn lầy khổng lồ không thể di chuyển. 

Các nhà chức trách đã yêu cầu những người tham dự sự kiện tạm thời ở yên tại chỗ và tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi có thông báo tiếp theo. Tuy nhiên một số người đã cố gắng rời đi bằng cách lái xe hoặc đi bộ đến đường cao tốc gần nhất cách đó 8 km.

Nghiêm trọng hơn đã có một người tử vong tại sự kiện và các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc. Cảnh sát Nevada cho biết mọi nguồn lực khắp bang đã được điều động để hỗ trợ y tế cho những trường hợp cần thiết.

Burning Man là lễ hội văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc thường niên mang tính chất hoang dã và sáng tạo, thu hút hàng chục ngàn người tham dự không chỉ ở Mỹ mà còn khắp nơi trên thế giới. Những người tham dự, được gọi là các Burner, sẽ tự chuẩn bị thức ăn, nước uống và nơi ở trong suốt quá trình dự sự kiện. Lễ hội gồm nhiều sự kiện lớn nhỏ được tổ chức, kéo dài trong nhiều ngày với điểm nhấn là phần đốt hình nộm khổng lồ Burning Man. 

Tin thế giới sáng 4/9: Tổng thống Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng | Bão Haikui đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc)
Quang cảnh khu vực sa mạc Black Rock nơi diễn ra lễ hội Burning Man hóa lầy lội vì mưa lớn trong nhiều giờ khiến gần 70.000 mắc kẹt không thể di chuyển - Ảnh: Reuters

Israel sắp mua thêm 25 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

Bộ Quốc phòng Israel ngày 3/9 đã gửi thư chính thức tới quân đội Mỹ nhằm thúc đẩy thương vụ mua phi đội máy bay chiến đấu F-35 thứ ba gồm 25 chiếc. Nếu được phía Mỹ chấp thuận thì số tiêm kích này sẽ được giao hàng từ năm 2027, giúp Israel nâng tổng số máy bay chiến đấu lên 75 chiếc.

Tin thế giới sáng 4/9: Tổng thống Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng | Bão Haikui đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc)
Tiêm kích F-35 tại căn cứ Ovda, miền bắc Israel năm 2019 - Ảnh: AFP

Thương vụ mua F-35 thứ ba của Israel ước tính lên đến khoảng 3 tỷ USD và sẽ được chi trả bằng khoản viện trợ quân sự hàng năm của Mỹ dành cho nước này trị giá 3,8 tỷ USD.

Israel đã đặt mua 50 chiếc F-35 của Tập đoàn Lockheed Martin. Tính đến nay, phía Mỹ đã bàn giao 36 chiếc F-35 cho Israel và số còn lại đang được tiếp tục giao hàng cho đến năm 2024.