Chờ...

Ukraine điều tra tài phiệt Ihor Kolomoisky liên quan đến hành vi lừa đảo và rửa tiền

VOH - Ngày 2/9, Cục An ninh Ukraine (SBU) thông báo đang điều tra nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky tình nghi liên quan đến các hành vi lừa đảo và rửa tiền.

Ông Ihor Kolomoisky là chủ sở hữu cũ của ngân hàng hàng đầu Ukraine PrivatBank. Cuối năm 2016, PrivatBank bị quốc hữu hóa như một phần trong nỗ lực làm sạch hệ thống ngân hàng nước này.

Ông cũng sở hữu nhiều tài sản trong lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và các lĩnh vực khác, trong đó có một trong những kênh truyền hình có ảnh hưởng nhất Ukraine.

Thông báo của SBU có đoạn: “Trong giai đoạn từ 2013 - 2020, Ihor Kolomoisky đã hợp pháp hóa hơn nửa tỷ hryvnia (14 triệu USD) bằng cách đưa số tiền này ra nước ngoài và sử dụng cơ sở hạ tầng của các ngân hàng mà ông kiểm soát”.

Ihor Kolomoisky
Doanh nhân Ihor Kolomoisky bị tình nghi liên quan đến các hành vi lừa đảo và rửa tiền - Ảnh: Reuters

SBU đăng trên ứng dụng Telegram nhiều hình ảnh cho thấy, một nhóm thám tử đang đứng trước cửa nhà của ông Kolomoisky. Trong ảnh, ông Kolomoisky nhận và ký các văn bản.

Cuộc điều tra nhằm vào ông Kolomoisky - một trong những người giàu nhất Ukraine và là người một thời ủng hộ Tổng thống Volodymyr Zelensky - diễn ra trong bối cảnh Kiev đang nỗ lực chống tham nhũng.

Đầu năm 2023, cơ quan an ninh đã khám xét nhà của ông Kolomoisky liên quan đến cuộc điều tra riêng về tội tham ô và trốn thuế tại 2 công ty dầu mỏ lớn nhất Ukraine do doanh nhân này sở hữu một phần. Tuy nhiên nhà tài phiệt Ukraine đã bác bỏ các cáo buộc về hành vi sai trái như vậy.

Vào năm 2021, Mỹ đã trừng phạt ông Kolomoisky "do dính líu đến một vụ tham nhũng lớn". Chính quyền Mỹ còn cáo buộc ông Kolomoisky và một đối tác kinh doanh đã rửa khoản tiền bị đánh cắp thông qua Mỹ. Ông Kolomoisky cũng đã phủ nhận mọi hành vi sai trái này.