Chờ...

Singapore bắt giữ nhóm người nước ngoài rửa tiền với giá trị tang vật lên tới 1 tỷ đô la

VOH - Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) vừa bắt một nhóm người nước ngoài nghi rửa tiền với khối tài sản và tiền mặt lên tới 1 tỷ đô la - Theo The Straits Times.

Nhóm người nước ngoài sống trong những ngôi nhà gỗ hạng sang (GCB) và chung cư cao cấp, đồng thời sở hữu nhiều chiếc xe hơi sang trọng.

Cảnh sát nhận được thông tin về các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm các tài liệu bị nghi ngờ giả mạo được sử dụng để chứng minh nguồn tiền trong tài khoản ngân hàng Singapore.

Ngày 15/8, cảnh sát đã tiến hành một cuộc truy quét lớn trên toàn quốc, tấn công đồng thời một số GCB và căn hộ cao cấp trên khắp Singapore để tóm gọn một số nghi phạm. Các khu vực bị đột kích bao gồm Tanglin, Bukit Timah, Orchard Road, Sentosa và River Valley.

10 người, trong đó có một phụ nữ đã bị bắt và buộc tội vào tối 16/8.

tang vật
Cảnh sát thu giữ hơn 23 triệu đô la tiền mặt và hàng trăm món đồ xa xỉ, đồng thời ban hành lệnh cấm tiêu hủy hàng chục ô tô cùng nhiều chai rượu đắt tiền - Ảnh: Lực lượng Cảnh sát Singapore

Cảnh sát cho biết, lệnh cấm xử lý tang vật đã được ban hành đối với 94 tài sản và 50 phương tiện, tổng giá trị ước tính hơn 815 triệu USD, cùng nhiều đồ trang trí và rượu. Điều này có nghĩa là các nghi phạm không thể bán những tài sản và phương tiện trên.

Cảnh sát cũng tịch thu hơn 35 tài khoản ngân hàng có liên quan với tổng số dư ước tính hơn 110 triệu đô la để điều tra và ngăn chặn việc chuyển giao các khoản tiền bị nghi ngờ phạm tội.

Cảnh sát đồng thời thu giữ hơn 23 triệu đô la tiền mặt, hơn 250 túi xách và đồng hồ sang trọng, hơn 120 thiết bị điện tử như máy tính và điện thoại di động, hơn 270 món đồ trang sức, 2 thỏi vàng và 11 tài liệu có thông tin về tài sản ảo.

Những người bị bắt có độ tuổi từ 31 đến 44 và bị nghi ngờ có liên quan đến các tội giả mạo, rửa tiền và chống người thi hành công vụ. 12 người khác đang trong quá trình hỗ trợ điều tra, trong khi 8 người khác hiện đang lẩn trốn và bị đưa vào danh sách truy nã.

Nhóm công dân nước ngoài bị cáo buộc liên quan đến việc rửa tiền thu được từ các hoạt động tội phạm có tổ chức ở nước ngoài, lừa đảo và đánh bạc trực tuyến.

Cảnh sát cho biết, cuộc tấn công trên có sự tham gia của hơn 400 sĩ quan, bao gồm cả những người từ Cục Điều tra Hình sự, Cục Thương mại (CAD), Bộ Tư lệnh Hoạt động Đặc biệt hoặc cảnh sát chống bạo động và Cục Tình báo Cảnh sát.

Cảnh sát xác định được các đối tượng thông qua các cuộc điều tra mở rộng, bao gồm phân tích các báo cáo giao dịch đáng ngờ do các tổ chức tài chính thực hiện.

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) cho biết, họ đã hợp tác chặt chẽ với CAD để xác định các quỹ và tài sản có khả năng là bất hợp pháp trong hệ thống tài chính và ngăn chặn sự tiêu tán của chúng.