Một Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu bị bắt liên quan tới tham nhũng và rửa tiền

(VOH) - Cảnh sát Bỉ bắt giữ Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Eva Kaili, nghị sĩ đảng Phong trào Xã hội toàn Hy Lạp (PASOK) để điều tra tham nhũng và rửa tiền liên quan đến một nước vùng Vịnh.

Liên quan tới vụ án, Chính quyền Bỉ cũng đã bắt giữ 4 người khác, bao gồm 1 cựu nghị sĩ EP - nhưng không nêu tên người này cũng như nước vùng Vịnh.

Tuy nhiên, truyền thông Bỉ đưa tin, nước liên quan là chủ nhà World Cup 2022 Qatar và cựu nghị sĩ là ông Pier-Antonio Panzeri (người Ý), là một thành viên phe xã hội tại EP từ năm 2004-2019. Qatar chưa bình luận gì về thông tin này.

Xem thêm: HYPE bị Ủy ban chống tham nhũng để mắt, nghi vấn chi tiền hối lộ giúp BTS tránh nghĩa vụ quân sự?

 Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu
Nữ chính trị gia Hy Lạp Eva Kaili nghi bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng ở Nghị viện châu Âu (Ảnh: Le Soir)

Theo tuyên bố ngày 9/12 của cơ quan điều tra Bỉ, các công tố đã lục soát 16 căn nhà ở Brussels trong quá trình điều tra nghi vấn tội phạm có tổ chức, tham nhũng và rửa tiền liên quan đến EP và tịch thu khoảng 600.000 euro tiền mặt, máy tính, điện thoại di động. 

Cuộc điều tra trên đã kéo dài 4 tháng, khi các cơ quan điều tra nghi Qatar vượt ra khỏi phạm vi vận động hành lang tại EP.

Các nhà điều tra nghi ngờ nước này đã ảnh hưởng đến các quyết định kinh tế và chính trị của EP bằng cách chi ra số tiền lớn hoặc quà cáp giá trị cao cho các nhân vật có ảnh hưởng tại nghị viện trong 2 năm qua. 

Bà Kaili (44 tuổi) từng làm truyền hình và đang là một trong 14 phó chủ tịch EP. Bà Kaili thuộc Liên minh tiến bộ Xã hội và Dân chủ tại EP. Ngay sau thông tin bà Kaili bị điều tra, nhóm chính trị này đã đình chỉ tư cách thành viên của bà với hiệu lực ngay lập tức.

PASOK, một trong những đảng đối lập chính tại Hy Lạp, thông báo khai trừ bà Kaili khỏi đảng theo quyết định của chủ tịch Nikos Androulakis.

Hồi tháng 11, ngay trước khi World Cup khởi tranh, bà Kaili gặp Bộ trưởng Lao động Qatar Ali bin Samikh Al Marri. Trong một đoạn video thông báo đăng trên trang Twitter của Hãng thông tấn Qatar, bà Kaili cho rằng World Cup là công cụ cho việc cải cách chính trị đối với người Ả Rập và EP công nhận và tôn trọng bước tiến của Qatar trong cải cách lao động.

Trong bài phát biểu tại EP trong tháng 11, bà Kaili cáo buộc một số nghị sĩ EP tham nhũng và bắt nạt Qatar.