Nhà báo nổi tiếng của Mỹ đột ngột qua đời khi đang tác nghiệp World Cup ở Qatar

(VOH) - Nhà báo thể thao nổi tiếng người Mỹ Grant Wahl đã bất ngờ ngã quỵ và qua đời khi đang tường thuật trận tứ kết trong khuôn khổ World Cup đang diễn ra tại Qatar.

Rạng sáng ngày 10/12 (theo giờ Hà Nội), Đài Phát thanh Quốc gia Mỹ NPR và Liên đoàn Bóng đá Mỹ xác nhận nhà báo thể thao nổi tiếng của nước này - ông Grant Wahl đã qua đời khi đang tường thuật trận tứ kết giữa Argentina và Hà Lan trong khuôn khổ Vòng Chung kết World Cup 2022. 

Ông Grant Wahl chính là nhà báo từng bị lực lượng an ninh Qatar tạm giữ hồi tháng trước vì mặc chiếc áo sặc sỡ mang biểu tượng của cộng đồng LGBTQ+ đến sân bóng. Qatar là quốc gia Hồi giáo không ủng hộ quan hệ đồng giới, coi đây là hành vi bất hợp pháp.

Liên đoàn Bóng đá Mỹ cho biết vô cùng đau buồn trước thông tin về cái chết của nhà báo Grant Wahl. Vợ của ông cũng xác nhận thông tin này và nói rằng cô "hoàn toàn bị sốc".

Tim Scanlan, người đại diện của Wahl, cho biết trong lúc tác nghiệp tại khu vực báo chí ở những phút cuối trận đấu tứ kết giữa Argentina và Hà Lan tại sân vận động Lusail Iconic ở thành phố Lusail, Qatar, nhà báo này cảm thấy không khỏe và sau đó bất ngờ ngã quỵ.

Nhà báo nổi tiếng của Mỹ đột ngột qua đời khi đang tác nghiệp World Cup ở Qatar
Ông Grant Wahl là nhà báo mặc áo cầu vồng biểu tượng của cộng đồng LGBTQ+ khi đến một sân vận động ở Qatar hồi cuối tháng 11 và bị lực lượng an ninh nước này tạm giữ. 

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhà báo này là do cơ thể suy nhược vì làm việc quá sức. Chính ông cũng vừa phải nhập viện khi đang tác nghiệp tại Qatar và chia sẻ cách đây không lâu: "Cơ thể tôi cuối cùng cũng suy sụp. Ba tuần ngủ ít, căng thẳng tột độ và làm việc nhiều có thể khiến bạn như vậy.”

Trước khi qua đời, Wahl vẫn đăng Twitter về trận đấu giữa Argentina và Hà Lan.

Nhà báo nổi tiếng của Mỹ đột ngột qua đời khi đang tác nghiệp World Cup ở Qatar
Grant Wahl tại khu vực báo chí ở World Cup 2022.

Ủy ban Tối cao về FIFA World Cup ở Qatar (SC) cũng bày tỏ sự thương tiếc đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp Grant Wahl và thể hiện sự trân trọng “tình yêu to lớn với bóng đá” của Wahl.  

“Chúng tôi đang làm việc với Đại sứ quán Mỹ và các cơ quan có thẩm quyền để bảo đảm việc thực hiện đưa thi thể nhà báo Grant Wahl hồi hương theo nguyện vọng gia đình”, đại diện của SC cho biết.

Grant Wahl năm nay 48 tuổi. Ông là nhà báo thể thao kỳ cựu của Mỹ, từng làm việc tại Sports Illustrated từ năm 1996 đến năm 2021, chủ yếu đưa tin về bóng đá và bóng rổ đại học. Wahl là một trong 82 nhà báo được FIFA và Hiệp hội báo chí thể thao quốc tế AIPS vinh danh vì đã tham gia tác nghiệp trong ít nhất 8 kỳ World Cup.

Ông vừa chuyển đến NPR không lâu thì xảy ra sự việc. Sự ra đi của Wahl khiến làng báo chí và thể thao thế giới vô cùng bàng hoàng và tiếc thương.