Nhìn lại hành trình của 6 đại diện châu Á tại World Cup 2022

(VOH) - Không thể tiến sâu hơn tại World Cup 2022 nhưng các đại diện châu Á đã để lại nhiều ấn tượng đẹp tại Qatar và xác lập một cột mốc mới tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Sau vòng 1/8 World Cup 2022, châu Á đã không còn đại diện nào. Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đều không thể tạo được bất ngờ trước các ông lớn của bóng đá thế giới tại vòng knock-out.

Tại Qatar, châu Á đã thiết lập cột mốc mới khi lần đầu tiên có đến 3 gương mặt lọt vào vòng knock-out một kỳ World Cup. 6 anh tài của châu Á cũng đã để lại những ấn tượng đẹp tại giải lần này.

Chúng ta cùng nhìn lại hành trình tại World Cup 2022 của 6 đội tuyển châu Á.

NHẬT BẢN

“Samurai xanh” lọt bảng bảng E “tử thần” cùng Tây Ban Nha, Đức và Costa Rica. Cánh cửa đi tiếp đối với Nhật Bản gần như là không có khi có sự hiện diện của hai gã khổng lồ châu Âu.

Thế nhưng, Nhật Bản đã chứng minh mình đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là để tranh đua chứ không phải là kẻ lót đường. Tinh thần quật khởi đã giúp “Samurai xanh” liên tiếp đánh bại Đức và Tây Ban Nha.

Nhìn lại hành trình của 6 đại diện châu Á tại World Cup 2022: Ấn tượng kỳ tích
Nhật Bản dừng bước đầy nuối tiếc tại vòng 1/8.

Bước vào vòng 1/8 với khí thế hừng hực, Nhật Bản hoàn toàn không ngán ngại Á quân thế giới Croatia và suýt đã tạo nên địa chấn khi có trận đấu sóng phẳng cùng bàn thắng sớm vượt lên dẫn trước.

Tuy nhiên, bản lĩnh của nhà đương kim á quân World Cup giúp đội bóng áo kẻ caro gỡ hòa và thắng ngược trên chấm luân lưu. Tuyển Nhật Bản vẫn rất đáng khen dù dừng bước ở vòng này.

HÀN QUỐC

Hàn Quốc cũng trải qua hành trình đáng khen ở World Cup 2022. Nằm ở bản H cùng Bồ Đào Nha, Uruguay và Ghana, đội bóng xứ sở “kim chi” cũng không được đánh giá cao.

Nhưng cũng giống Nhật Bản, Hàn Quốc đã thi đấu đầy kiên cường khi cầm chân được Uruguay ở trận ra quân, đá bại Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối và chỉ để thua Ghana trong trận cầu rượt đuổi kịch tính.

Nhìn lại hành trình của 6 đại diện châu Á tại World Cup 2022: Ấn tượng kỳ tích
Hàn Quốc trải qua World Cup 2022 tương đối thành công.

Giành tấm vé thứ hai tại bảng H vào vòng 1/8, Hàn Quốc đụng độ con quái vật Brazil. Đẳng cấp và trình độ chênh lệch đã khiến họ nhận thất bại nặng nề 1-4.

Chứng kiến cách Hàn Quốc thi đấu từ đầu giải, nhiều chuyên gia tin rằng châu Á đã thu hẹp đáng kể khoảng cách trình độ với bóng đá thế giới.

AUSTRALIA

Không đến từ châu Á nhưng tuyển Australia lại thuộc liên đoàn bóng đá châu lục này (AFC). Đội bóng xứ sở chuột túi thắng hai trận trước Tunisia và Đan Mạch, chỉ chịu thua đương kim vô địch Pháp ở bảng D.

Tại vòng 1/8 dù không thể tạo bất ngờ trước Argentina khi để thua 2-1 nhưng đây là trận đấu mà “những chú chuột túi” đã thi đấu kiên cường và khiến nhà vô địch Nam Mỹ “hú vía” ở khoảng thời gian cuối của trận đấu.

Nhìn lại hành trình của 6 đại diện châu Á tại World Cup 2022: Ấn tượng kỳ tích
Australia kiên cường trước Argentina.

Ả-RẬP XÊ-ÚT

Ả-Rập Xê-Út là đại diện châu Á và cũng là đội tuyển đầu tiên tại World Cup 2022 tạo nên cơn “địa chấn” khi ngược dòng quật ngã Argentina 2-1 ở trận ra quân tại bảng C.

Sự hưng phấn giúp họ bước vào trận đấu với Ba Lan đầy tự tin, phải nói rằng đại diện châu Á đã chơi có phần lấn lướt hơn đối thủ nhưng trong một ngày kém may mắn Ả-Rập Xê-Út không thể xuyên thủng mành lưới Ba Lan mà còn phải nhận bàn thua.

Ở lượt trận cuối mang tính chất sống còn, Ả-Rập Xê-Út đã phải nhận thất bại trước Mexico. Dù dừng bước ngay vòng bảng nhưng những hình ảnh để lại tại World Cup 2022 của quốc gia Ả-Rập là rất lớn.

Nhìn lại hành trình của 6 đại diện châu Á tại World Cup 2022: Ấn tượng kỳ tích
Ả-Rập Xê-Út gây ấn tượng bằng chiến thắng ngược Argentina.

IRAN

Thua đậm tuyển Anh 2-6 ở trận ra quân nhưng sau đó Iran đã có được trận đấu “lột xác” hoàn toàn. Họ thi đấu trên cơ và có được chiến thắng 2-0 đầy xứng đáng trước tuyển Xứ Wales.

Thế nhưng, Iran đã không thể thắng Mỹ ở lượt cuối nên chấp nhận dừng bước với vị trí thứ 3 bảng B. Dù dừng bước nhưng Iran vẫn cho thấy được bản lĩnh của mình tại World Cup 2022.

Nhìn lại hành trình của 6 đại diện châu Á tại World Cup 2022: Ấn tượng kỳ tích
Iran “lột xác” sau trận thua thảm tuyển Anh.

QATAR

Tuyển Qatar với tư cách chủ nhà lại chơi tệ nhất trong số đội tuyển châu Á ở World Cup 2022. Họ toàn thua ở bảng A trước Ecuador, Senegal và Hà Lan, chỉ ghi được một bàn danh dự.

Qatar đã có được những sự đầu tư cấp thiết cho giải đấu lớn nhất hành tinh. Họ tiến bộ ở châu Á và có được những kết quả tốt ở các trận giao hữu, nhưng việc thiếu kinh nghiệm trong lần đầu dự World Cup đã khiến họ đón nhật kết quả trên.

Nhìn lại hành trình của 6 đại diện châu Á tại World Cup 2022: Ấn tượng kỳ tích
Qatar khép lại World Cup 2022 với thành tích chủ nhà bị loại sớm nhất.