Khủng bố Paris: Pháp tổ chức quốc tang 3 ngày

(VOH) - Sau cuộc họp an ninh sáng 14/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gây ra vụ tấn công đêm 13/11 và Paris sẽ đáp trả IS bằng mọi cách.

Quốc tang 3 ngày tưởng niệm nạn nhân khủng bố

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: IBTimes

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 14/11 cáo buộc chính tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thực hiện các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris tối 13/11 (theo giờ Pháp, rạng sáng 14/11 theo giờ Việt Nam), làm ít nhất 128 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, trong đó nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Người đứng đầu nhà nước Pháp cũng cho biết Quốc hội nước này sẽ họp khẩn cấp vào ngày 16/11. Nước Pháp tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng. 

Giới chức Pháp cùng ngày cho biết toàn bộ các trường học, siêu thị, viện bảo tàng, thư viện và một số điểm du lịch nổi tiếng tại tại thủ đô Paris đã tạm thời đóng cửa. An ninh được tăng cường tại các khu vực tập trung đông người ở trung tâm thành phố. Tháp Eiffel cũng không mở cửa đón khách du lịch. Ngoài ra, Trung tâm vui chơi giải trí nổi tiếng Disneyland nằm ở phía Đông thủ đô Paris cũng tạm ngừng hoạt động.

129 nạn nhân vụ khủng bố Paris đến từ 9 quốc gia

Nhà chức trách Pháp cập nhật số nạn nhân chết trong các vụ tấn công tại Paris là 129 người. Họ đến từ ít nhất 9 quốc gia.  Theo báo Guardian, 24 giờ sau các vụ khủng bố trên đất Pháp, mới chỉ có vài nạn nhân được xác định danh tính.

Một người đàn ông Pháp đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố. Ảnh: Reuters

Những nạn nhân ban đầu được xác định bao gồm một luật sư người Pháp, một kiến trúc sư người Đức, hai chị em người Tunisia, một người đàn ông Anh làm việc cho nhóm nhạc rock…Chính quyền Anh xác nhận nhiều công dân của họ tại Paris đã an toàn, nhưng vẫn có lo ngại “một số nhỏ công dân Anh” bị dính vào các vụ tấn công.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven xác nhận một công dân nước này đã bị giết. Bỉ và Romania cùng mất hai công dân. Báo Le Figaro đưa tin giữa những người chết đã được nhận diện có hai chị em người Tunisia 34 và 35 tuổi. Báo Libération nói có một người Bồ Đào Nha 63 tuổi thiệt mạng.

Đài CNN dẫn lời ba quan chức nói có một phụ nữ Mỹ thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo có một số công dân Mỹ bị thương nhưng không nêu rõ chi tiết.

Kẻ đánh bom tự sát ở Paris mới 15 tuổi

Tờ The Sun dẫn các nguồn tin an ninh Pháp cho hay một trong ba tên khủng bố đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động Stade de France hôm thứ sáu (13.11) nhiều khả năng là một cậu bé mới chỉ 15 tuổi. Trước đó, các quan chức cảnh sát Pháp tiết lộ với AP rằng ít nhất một kẻ đánh bom tự sát ở bên ngoài sân Stade de France mang theo hộ chiếu Syria, tuy nhiên họ chưa công bố danh tính của người này.

An ninh tại Pháp thực sự báo động, đặc biệt qua vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris ngày 13.11 vừa qua

Điều tra dấu vân tay, cảnh sát xác định được một người đàn ông Pháp tham gia vào khủng bố trong nhà hát Bataclan khiến 80 người chết. Hai quan chức cảnh sát Pháp cho hay đây là một thanh niên trẻ từng lọt vào sổ đen của cơ quan an ninh vì có mối liên hệ với các hoạt động Hồi giáo cực đoan. Nghi phạm này đã kích hoạt đai thuốc nổ giấu trong người khi cảnh sát ập vào trong nhà hát Bataclan để giải cứu con tin.