Khủng hoảng di cư: Giáo hoàng Francis đưa 12 người di cư về Vantican

(VOH) – Giáo hoàng Francis vừa đưa 12 người di cư Syria về Vatican sau khi thăm một trại tị nạn trên đảo Lesbos của Hy Lạp.

Giáo hoàng Francis đưa 12 người di cư về Vantican (Ảnh: AFP)

3 gia đình, trong đó có 6 trẻ em đều là người Hồi giáo và người nhà của họ chết vì bom trong chiến tranh Syria.

Vatican cho biết trong một tuyên bố rằng, Giáo hoàng Francis muốn làm một hành động thể hiện sự chào đón những người tị nạn.

Hàng ngàn người di cư đang bị mắc kẹt trên đảo Lesbos sau khi thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng giảm bớt dòng chảy của người di cư vào châu Âu. Tất cả người đi cùng với Giáo hoàng đã sống trên đảo Lesbos trước khi thỏa thuận này được thực hiện, Vatican cho biết.

Theo thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ, người di cư bất hợp pháp đến các hòn đảo của Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ sau ngày 20/3 sẽ bị trục xuất trừ khi họ xin tị nạn thành công.

Khoảng 3.000 người đang sống trong các trại tị nạn trên đảo Lesbos, một số người đã xếp hàng trên đường phố với các biểu ngữ cầu xin sự giúp đỡ của Giáo hoàng.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Giáo Hoàng thừa nhận "sự hy sinh lớn lao" mà những người trong trại đã thực hiện và nói rằng ông muốn "gây sự chú ý của thế giới với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng này".

Giáo hoàng Francis nói với người di cư sống trong trại Moria - một số người trong số họ sắp được gửi trở lại – rằng "Các bạn không phải một mình. Đừng đánh mất niềm hy vọng. Món quà lớn nhất chúng ta có thể dành cho nhau là tình yêu".