Chờ...

Khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại phía Bắc Gaza khi dân cư thiếu đói trầm trọng

VOH - Người dân ở khu vực phía Bắc Gaza đối mặt với tình trạng thiếu đói trầm trọng khi các cửa khẩu vào khu vực này bị đóng cửa, ngăn chặn gần như hoàn toàn hoạt động nhân đạo và giao thương.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), tình hình tại đây ngày càng trở nên nguy cấp khi Israel thắt chặt các hạn chế tiếp cận và mở rộng chiến dịch quân sự trong khu vực.

Vào ngày 9/10, OCHA cho biết chính quyền Israel đã ra lệnh cho hơn 400.000 người dân sống tại khu vực phía Bắc của Wadi Gaza phải di dời xuống phía Nam. Tuy nhiên, việc di chuyển và nhận viện trợ nhân đạo đang gặp nhiều khó khăn do các trạm kiểm soát ở Gaza chỉ cho phép một số lượng nhỏ viện trợ vào khu vực và hạn chế người dân đi lại.

Gaza hom nay. - 10102024 - THX

Cảnh đổ nát do xung đột tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 6/10/2024 - Ảnh: THX

OCHA bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở phía Bắc Gaza, nơi dịch vụ cơ bản và các nhu yếu phẩm như nước, lương thực, và y tế đang cạn kiệt. Các cơ sở thiết yếu trong khu vực đang dần ngừng hoạt động, khiến cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn.

Trong khi đó, Cơ quan Cứu trợ và Việc làm Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cũng cho biết 7 trường học tại khu vực vốn được sử dụng làm nơi tạm trú cho những người lánh nạn đã buộc phải đóng cửa. Hiện chỉ còn 2 trong số 8 giếng nước ở trại tị nạn Jabalya còn hoạt động, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước sạch tại đây.

Tình trạng thiếu đói và khan hiếm lương thực đang đẩy người dân Gaza vào cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Việc các nguồn viện trợ không thể tiếp cận đã khiến người dân không còn đủ điều kiện để sinh hoạt cơ bản, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ "vô cùng quan ngại" về tình hình nhân đạo tại Gaza, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc. Mỹ kêu gọi các bên cần nhanh chóng đưa ra giải pháp để giảm bớt căng thẳng và tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo được đưa vào khu vực một cách an toàn.

Trong khi đó, căng thẳng tại Bờ Tây vẫn tiếp tục gia tăng. Bộ Y tế Palestine cho biết ít nhất 4 người Palestine đã thiệt mạng tại thành phố Nablus do đụng độ với quân đội Israel. Những sự kiện này đang làm cho tình hình tại khu vực càng trở nên phức tạp và nguy hiểm, đe dọa cuộc sống của hàng trăm nghìn người dân vô tội.

Tình hình ở Gaza đang là một trong những thách thức nhân đạo lớn nhất hiện nay, và cộng đồng quốc tế cần phải có hành động khẩn cấp để giúp đỡ những người đang phải chịu đựng trong cuộc khủng hoảng này.