Chờ...

Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng dương trong quý 3/2024

VOH - Ngày 24/10, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố số liệu cho thấy, kinh tế nước này tăng trưởng khiêm tốn trong quý 3/2024.

Nguyên nhân là tăng chi tiêu của khối tư nhân và Chính phủ. Dù GDP chỉ tăng 0,1% nhưng cũng được xem là mang ý nghĩa tích cực, sau khi quý trước đó tăng trưởng âm. Tuy vậy đây là con số thấp hơn nhiều so với các nhà kinh tế được Reuters thăm dò, dự đoán tăng trưởng khoảng 0,5%.

c_wonKorea
Kinh tế Hàn Quốc tăng 0,1% trong quý 3/2024 - Ảnh: Nikkei Asia

Trong quý 3, tiêu dùng tư nhân tăng 0,5% và tiêu dùng Chính phủ tăng 0,6%.

Xuất khẩu – động lực tăng trưởng chính của Hàn Quốc, đã giảm 0,4%. Ô tô và hóa chất đều giảm.

Quý 2/2024, nền kinh tế số 4 châu Á giảm 0,2%. Đây là lần tăng trưởng âm đầu tiên từ khi ngưng giãn cách vì Covid-19.

Tăng trưởng của Hàn Quốc thực tế đã ảm đạm từ trước đại dịch. Bên cạnh hoạt động xuất khẩu ấn tượng như chất bán dẫn và ô tô, thì tiêu dùng trong nước yếu và giá nhà cao đã kéo chậm đà tăng trưởng và thúc đẩy bất bình đẳng. Thời gian gần đây, lĩnh vực xây dựng cũng đang thúc đẩy xu hướng trên.

Các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực cải cách nền kinh tế. Đầu tháng 10, Ngân hàng Trung ương giảm 0,25% lãi suất, xuống còn 3,25% sau khi giữ nguyên trong 2 năm. Lạm phát đã giảm trong những tháng gần đây, có thể mở đường cho việc tiếp tục hạ lãi suất.

Để thu hẹp khoảng cách xuất khẩu và kinh tế suy yếu, Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ hỗ trợ sinh kế người dân và thúc đẩy tiêu dùng. Ví dụ hỗ trợ có mục tiêu cho các chủ doanh nghiệp nhỏ.