Chờ...

Krathon đạt cấp siêu bão, "cua gắt"

VOH - Sáng ngày 1/10, Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) thông báo bão Krathon, còn được gọi là Julian tại Philippines, đã trở thành siêu bão.

Theo PAGASA, sức gió mạnh nhất gần tâm bão lên tới 185 km/giờ, tương đương với cấp 16 theo thang sức gió Beaufort, trong khi tốc độ gió giật có thể lên tới 230 km/giờ, trên cấp 17.

Trong đêm 30/9, bão Krathon di chuyển theo hướng Tây, nhưng đến rạng sáng 1/10 đã có sự thay đổi đáng kể, khi bắt đầu chuyển hướng về phía Tây Bắc, tạo thành một góc vuông so với đường đi trước đó.

bao 5
Bão Krathon chuyển hướng trong ngày 1-10 - Ảnh: PAGASA

PAGASA cảnh báo rằng trong ngày 1/10, lượng mưa lớn sẽ đổ xuống nhiều khu vực ở Philippines, đặc biệt là những vùng ven biển và núi cao.

Những cơn gió giật mạnh sẽ ảnh hưởng đến các khu vực như Ilocos, Cordillera, CALABARZON, cùng với phần phía Bắc và phía Đông của thung lũng Cagayan, cũng như nhiều tỉnh khác như Isabela, Aurora, Zambales, Bataan, Romblon, Camarines Norte và cả siêu đô thị Manila.

Một số khu vực ven biển có nguy cơ ngập lụt cao và sóng lớn có thể đe dọa tính mạng trong 48 giờ tới, đặc biệt tại quần đảo Batanes và Babuyan.

Dự kiến đến đầu ngày 2/10, bão Krathon sẽ tiếp tục bẻ hướng về phía Đông Bắc, hướng thẳng vào Đài Loan (Trung Quốc) và có thể đổ bộ vào bờ biển Tây Nam của đảo này vào sáng hoặc chiều cùng ngày.

Sau đó, bão sẽ băng qua địa hình gồ ghề của Đài Loan trước khi trở lại vùng biển phía Đông Đài Loan vào tối 3/10.

Bão Krathon vẫn có khả năng mạnh lên trong ngày 1/10 và đầu ngày 2/10, nhưng có thể yếu đi ngay trước khi đổ bộ vào Đài Loan, dự kiến suy yếu thành "bão nhiệt đới mạnh" khi di chuyển qua đảo này.

Người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng được khuyến cáo cần chủ động phòng tránh và theo dõi các thông báo từ cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn.