Chờ...

Nguy cơ siêu bão Julian đe dọa Philippines

VOH - Sáng 29/9, bão Julian (tên quốc tế Krathon) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới với sức gió mạnh nhất duy trì ở mức 95 km/giờ, giật tới 115 km/giờ.

Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cảnh báo cơn bão này có khả năng tiếp tục tăng cường độ và không loại trừ khả năng trở thành siêu bão trong những ngày tới.

sieubao_voh
Đường đi dự kiến của bão Julian. - Ảnh: GMA Network

Vào lúc 5 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 29/9, tâm bão Julian cách đô thị Aparri, tỉnh Cagayan, khoảng 305 km về phía Đông. Bão đang di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10 km/giờ, tiến về phía quần đảo Batanes-Babuyan. Dự kiến, Julian sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc từ ngày 29-9 đến 1-10, sau đó chuyển hướng Bắc và Đông Bắc, đi qua vùng biển phía Đông Đài Loan vào cuối ngày 1-10.

Theo tờ Rappler, PAGASA cho biết bão Julian có thể mạnh lên đáng kể vào tối 29-9 hoặc sáng 30-9. Với điều kiện thuận lợi, Julian có nguy cơ trở thành siêu bão, gây ra nhiều thiệt hại và đe dọa các khu vực nằm trên đường đi của nó.

PAGASA đã ban hành cảnh báo cấp độ 2 cho một số khu vực thuộc Đông Bắc tỉnh Cagayan, bao gồm TP Santa Ana và các đảo thuộc quần đảo Babuyan. Các công trình xây dựng tại đây có nguy cơ bị hư hại nhẹ đến trung bình. Biển động mạnh khiến các tàu nhỏ không an toàn khi hoạt động, và người dân được khuyến cáo không di chuyển bằng đường biển hay hàng không nếu không thực sự cần thiết.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo về nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão, đặc biệt là tại các tỉnh Cagayan, Isabela, Apayao và Ilocos Norte. Bão Julian sẽ mang theo những cơn mưa lớn, có thể gây ra tình trạng ngập úng và lũ quét tại những khu vực này trong ngày 29-9 và các ngày tiếp theo.

Ngoài bão Julian, PAGASA cũng đang theo dõi sát sao một cơn bão nhiệt đới khác có tên Jebi, hiện nằm ngoài Khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR). Vào lúc 3 giờ sáng 29-9, bão Jebi ở cách cực Bắc Luzon khoảng 2.075 km về phía Đông, với sức gió mạnh nhất đạt 65 km/giờ và giật lên tới 80 km/giờ. Bão Jebi đang di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 25 km/giờ và vẫn đang được theo dõi chặt chẽ về khả năng ảnh hưởng tới Philippines trong thời gian tới.