Chờ...

Đại giáo chủ Iran được di dời đến địa điểm an toàn sau căng thẳng với Israel

VOH - Việc Đại giáo chủ Khamenei được chuyển đến nơi an toàn không được tiết lộ cụ thể, tuy nhiên, điều này phản ánh sự cảnh giác của chính quyền Iran trước tình hình phức tạp tại Trung Đông

Ngày 29/9, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei đã được chuyển đến một địa điểm an toàn trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang, đặc biệt sau khi Israel loại bỏ thủ lĩnh của phong trào Hezbollah trong một cuộc không kích tại Li-băng. Thông tin này được các nguồn tin tiết lộ cho Reuters, cho thấy mức độ lo ngại gia tăng trong nội bộ Iran trước các động thái quân sự của Israel.

iran a_voh
Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei. - Ảnh: Reuters

Việc Đại giáo chủ Khamenei được chuyển đến nơi an toàn không được tiết lộ cụ thể, tuy nhiên, điều này phản ánh sự cảnh giác của chính quyền Iran trước tình hình phức tạp tại Trung Đông. Sau khi thủ lĩnh Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, bị ám sát trong một cuộc tấn công của Israel, Iran đã nhanh chóng liên lạc với các lực lượng đồng minh trong khu vực để bàn về bước đi tiếp theo.

Hezbollah là một trong những đồng minh chiến lược và được trang bị tốt nhất của Iran. Do đó, các cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào lực lượng này đang tạo ra áp lực lớn đối với Tehran.

Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã ra lệnh ngừng sử dụng thiết bị liên lạc sau khi xảy ra vụ hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm mà Hezbollah sử dụng phát nổ. Một chiến dịch quy mô lớn kiểm tra các thiết bị liên lạc đang được tiến hành, nhằm đảm bảo an ninh thông tin và tránh nguy cơ xâm nhập của tình báo Israel.

Một quan chức an ninh Iran tiết lộ với Reuters rằng, có lo ngại về sự xâm nhập của điệp viên Israel, bao gồm cả những người Iran bị trả lương để làm việc cho tình báo Israel. Chính vì vậy, Iran đã khởi động một cuộc điều tra nhân sự nhằm vào các thành viên cấp trung và cấp cao của IRGC để đảm bảo an toàn cho lực lượng quân đội.

Không chỉ thủ lĩnh Nasrallah, mà phó chỉ huy IRGC, Abbas Nilforoushan, cũng thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut, Li-băng, hôm 27/9. Kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza vào tháng 10/2023 và lan rộng ra toàn khu vực Trung Đông, nhiều chỉ huy cấp cao của IRGC đã bị ám sát.

Trước đó, Đại giáo chủ Khamenei đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ sau khi Nasrallah bị ám sát: “Số phận của khu vực sẽ được quyết định bởi các lực lượng kháng chiến, với Hezbollah là lực lượng tiên phong”.

Iran hiện đang duy trì mạng lưới đồng minh chiến lược trong khu vực, thường được gọi là “Trục kháng chiến”, bao gồm Hezbollah tại Li-băng, Hamas ở Dải Gaza, lực lượng dân quân tại Iraq và nhóm Houthi tại Yemen. Các lực lượng này liên tục đối đầu với Israel, với các cuộc tấn công diễn ra trên nhiều mặt trận, từ biên giới Li-băng cho đến Vịnh Aden và Biển Đỏ.