Chờ...

Lạm phát của Trung Quốc thấp đáng lo ngại trong tháng 9

VOH - Theo Nikkei Asia, lạm phát của Trung Quốc thấp đáng lo ngại trong tháng 9/2024, gây áp lực cho Chính phủ phải triển khai thêm biện pháp kích thích, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn bấp bênh.

Bộ trưởng Tài chính Lan Foan phát biểu rằng, sẽ có nhiều biện pháp hơn trong năm nay, song không cung cấp thông tin chi tiết. Các nhà đầu tư hy vọng, những biện pháp sẽ hạ bớt áp lực giảm phát tại nền kinh tế số 2 thế giới.

Theo thống kê mới nhất, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 9 chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thậm chí ít hơn so với 0,6% trong tháng 8. Trước đó nhiều nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự báo, CPI tháng 9 sẽ tương đương với tháng 8.

c_Shanghai_supermarket
Một siêu thị ở thành phố Thượng Hải - Ảnh: Smartshanghai

Chỉ số giá các mặt hàng sản xuất (PPI), đã giảm tới 2,8% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm sâu hơn so với 1,8% trong tháng 8.

Ông Zhiwei Zhang, nhà kinh tế tại Pinpoint Asset Management nói: “Trung Quốc đối mặt với áp lực giảm phát dai dẳng do nhu cầu trong nước yếu. Cần có sư thay đổi về chính sách tài khóa để giải quyết vấn đề này.”

Thời gian gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực kích thích nền kinh tế, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% GDP. Cuối tháng 9, Ngân hàng Trung ương công bố biện pháp hỗ trợ tiền tệ mạnh nhất từ sau Covid-19, như giảm lãi suất, giảm số tiền thế chấp mua bất động sản và yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm dự trữ bắt buộc.

Giới đầu tư đang hy vọng, trong cuộc họp Quốc hội sắp tới, những biện pháp sẽ được đề xuất cụ thể hơn.

Ông Zhang nói thêm, quy mô các biện pháp kích thích là rất quan trọng. Cần phải hành động quyết liệt trước khi kỳ vọng tình trạng giảm phát được đẩy lùi. Ngoài ra, cũng nên lưu ý đến những vấn đề cố hữu của nền kinh tế, như dư thừa sản xuất công nghiệp.

Theo 1 số báo cáo, tình trạng dư thừa sản xuất công nghiệp đã đẩy giá xuống, buộc các công ty giảm lương và giảm nhân sự, để hạ chi phí, gây tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu, tăng 0,1% vào tháng 9, ít hơn mức 0,3% vào tháng 8, dường như cho thấy áp lực giảm phát đang gia tăng.

Ông Bruce Pang, nhà kinh tế tại JLL cho biết, lạm phát cơ bản của Trung Quốc dưới 1% trong 20 tháng liên tiếp, phản ánh nhu cầu ảm đạm và cần có kích thích tiêu dùng.