Chờ...

Philippines bắt giữ chủ mạng lưới lừa đảo trực tuyến người Trung Quốc

PHILIPPINES - Người đàn ông Trung Quốc bị buộc tội điều hành một mạng lưới lừa đảo rộng khắp Philippines đã bị bắt giữ, chính quyền Manila cho biết hôm 11/10.

Lin Xunhan bị bắt giữ tại thành phố Binan, phía nam Manila vào cuối ngày 10/10, trong bối cảnh chính phủ đang truy quét các doanh nghiệp trực tuyến bị cáo buộc lừa đảo khách hàng và có liên quan đến các tội phạm khác bao gồm bắt cóc, mại dâm, buôn người, tra tấn và giết người.

lua-dao-philipines- 111024
Hình ảnh minh họa

Ủy ban chống tội phạm có tổ chức cho biết, người đàn ông 33 tuổi này đến từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc "là một nhân vật đáng quan ngại trong bối cảnh tội phạm có tổ chức ở Philippines".

"Kể từ năm 2016, Lin đã xây dựng một cách có hệ thống một mạng lưới các trại lừa đảo, thường sử dụng các doanh nghiệp hợp pháp làm bình phong để che giấu các hoạt động bất hợp pháp của mình" tại nước này, báo cáo cho biết.

Mặc dù một số hoạt động này đã bị đột kích và đóng cửa, nhưng nhiều hoạt động khác vẫn tiếp tục phát triển mạnh, gây phức tạp cho nỗ lực thực thi pháp luật nhằm phá vỡ hoạt động tội phạm rộng lớn của hắn.

Một nghi phạm người Trung Quốc khác và 9 vệ sĩ người Philippines cũng bị bắt trong cuộc đột kích vào một ngôi nhà. Cảnh sát cũng tìm thấy 3 khẩu súng lục, báo cáo cho biết.

Các trang web lừa đảo này chủ yếu do người Trung Quốc điều hành, thực hiện các hành vi lừa đảo hoặc ép buộc nạn nhân đầu tư vào các dự án tiền điện tử giả mạo và các trò lừa đảo khác.

Vào tháng 7, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã ban hành lệnh cấm mọi hình thức điều hành trò chơi nước ngoài, bao gồm cả những người có giấy phép chơi game trên Internet.

Hàng ngàn công nhân nước ngoài tại các công ty bất hợp pháp này được cho 2 tháng để rời khỏi Philippines.