Lãnh đạo OCPW tin tưởng độ chính xác của báo cáo về vụ tấn công bằng chất độc hóa học tại Syria

(VOH) - Tổng giám đốc của cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu hôm thứ Hai bày tỏ sự tin tưởng trong một báo cáo về một cuộc tấn công ở Syria năm ngoái.

Tổng giám đốc Fernando Arias đã dùng bài phát biểu mở màn cuộc họp thường niên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học để công khai báo cáo được đưa ra vào tháng 3 sau một nhiệm vụ điều tra thực tế của OPCW, cho thấy có "căn cứ hợp lý" rằng clo đã được sử dụng trong một cuộc tấn công chết người tại thị trấn Douma ở Syria.

Nhiệm vụ này không nhằm vào việc tìm bằng chứng để quy trách nhiệm cho vụ tấn công, nhưng Mỹ, Anh và Pháp đã cáo buộc Syria thực hiện vụ tấn công này. Syria đã bác bỏ mọi trách nhiệm.

Tuy nhiên, một lá thư được cố tình gửi bởi một thành viên của nhóm OPCW và đã được WikiLeaks công bố gọi kết luận của cuộc điều tra này là sai lệch.

Trụ sở Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

Trụ sở Tổ chức Cấm vũ khí hóa học. Ảnh: AP

Arias nói trong cuộc họp rằng báo cáo được viết sau khi xem xét cẩn thận tất cả các thông tin. Arias cho biết vụ tấn công Douma, đã làm chết hàng chục người, nằm trong số 9 vụ việc đang được điều tra bởi một cơ chế phân bổ mới được thành lập bởi OPCW có tên là Đội điều tra và nhận dạng.

Cuộc họp thường niên của OPCW kéo dài cả tuần. Trong số các vấn đề trong chương trình nghị sự là đề xuất đưa các chất độc thần kinh Novichok vào danh sách vũ khí hóa học ngoài vòng pháp luật.

Novichok, một dạng chất độc thần kinh do Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh, đã trở nên nổi tiếng khi nó được sử dụng trong vụ ám sát điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal hồi tháng 3/2018. Anh đã buộc tội Nga chủ mưu vụ ám sát Skripal và con gái Yulia tại thị trấn Salisbury nhưng Nga phủ nhận điều này.