Lãnh đạo quân sự cấp cao al-Qaeda bị tiêu diệt ở Aleppo

(VOH) - Nguồn tin từ phe nổi dậy hôm 9/9 cho biết chỉ huy cấp cao Abu Omar Sarakeb của nhóm phiến quân al-Nusra Front (hay còn gọi là Jabhat Fateh al-Sham) đã bị giết trong cuộc không kích gần thành phố Aleppo.

Jabhat Fateh al-Sham là một trong những nhóm phiến quân lớn nhất tại Syria. Ảnh: Gettyimages.

Nhóm này đã đăng tải thông tin xác nhận trên trang Twitter nhưng không đề cập là do nhóm nào thực hiện. Trong khi Chính phủ Syria, Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu thường xuyên thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các nhóm chiến binh ở Syria.

Theo Reuters, Abu Omar Sarakeb và đồng bọn bị phục kích tại nơi ẩn náu ở làng Kafr Naha, phía tây của thành phố Aleppo.

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết, máy bay chiến đấu tấn công trong lúc Jabhat Fateh al-Sham đang nhóm họp, giết chết Sarakeb và một chỉ huy quân sự khác tên Abu Muslem al-Shami.

Al-Nusra Front tuyên bố tách ra khỏi al-Qaeda vào tháng 7, sau đó đổi tên thành Jabhat Fateh al-Sham. Mặc dù hoạt động với tên mới nhưng Mỹ khẳng định không thay đổi quan điểm nhóm này là một tổ chức khủng bố.

Thành phố Aleppo và khu vực lân cận thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ khốc liệt giữa các nhóm vũ trang trong những tháng gần đây. Trong khi các nỗ lực ngoại giao để kết thúc chiến tranh cho đến nay đã trở nên vô nghĩa.

Hôm nay 9/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Geneva thảo luận về những nỗ lực để tiến tới thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria, nâng cao hoạt động cứu trợ nhân đạo và khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Trước đó ngày 8/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ông Recep Tayyip Erdogan cũng có cuộc điện đàm bàn về Syria. Hãng tin Anadolu dẫn lời ông Erdogan nói với ông Putin rằng một lệnh ngừng bắn ở Aleppo là hết sức cần thiết và cần được ban hành càng sớm càng tốt.

Giám đốc CIA John Brennan đã cảnh báo rằng IS vẫn sẽ là mối đe dọa cho phương Tây kể cả khi nhóm có bị đánh bại ở Syria và Iraq. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tin rằng IS sẽ bị đẩy về đồn lũ của chúng tại Raqqa, Syria, và Mosul ở Iraq trong vòng vài tháng, trước khi bị đánh bại hoàn toàn.