Chờ...

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ giải thích việc đưa 2 cụm tàu sân bay đến Trung Đông

VOH - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Mark Warner vừa cho biết, Nhà Trắng cử hai cụm tàu sân bay tới Israel, đã gửi lời cảnh báo rất cứng tới Iran, cũng như thể hiện ủng hộ mạnh mẽ với Israel.

Ông Warner nói với báo chí: “Trước hết, việc gửi hai nhóm tàu sân bay này – đều có trụ sở tại Norfolk bang Virginia, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Israel. Đó cũng là cảnh báo rất rõ ràng đối với Iran. Nếu Iran hoặc các nhóm thân Iran có bất kỳ hành động nào, hải quân Hoa Kỳ chắc chắn sẽ phản ứng rất nhanh chóng.”

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Mark Warner - Ảnh: Politico
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Mark Warner - Ảnh: Politico

Tuyên bố của ông Warner được đưa ra, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chia sẻ, đội tàu sân bay tấn công USS Eisenhower sẽ tới khu vực, để gia nhập với nhóm tàu sân bay USS Ford. Điều này nhằm mang đến sức mạnh tổng hợp, đủ sức răn đe bất kỳ bên thứ 3 nào muốn nhúng tay vào xung đột.

Ông Austin khẳng định: “Việc gia tăng lực lượng của Hoa Kỳ, thể hiện cam kết sắt đá của chúng tôi đối với an ninh Israel, cũng như quyết tâm ngăn chặn bất kỳ chủ thể nhà nước hoặc phi nhà nước nào, đang tìm cách lan rộng cuộc chiến.”

Việc triển khai nhóm tàu sân bay thứ 2 diễn ra, khi Israel chuẩn bị tấn công trên bộ vào Gaza, nơi được quản lý bởi tổ chức khủng bố Hamas, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ Iran.

Iran đã cảnh báo việc Israel tiến vào dải Gaza, sẽ gánh chịu hậu quả sẽ vô cùng nặng nề. Hôm 16/10, Ngoại trưởng Iran nói rằng, hành động phủ đầu chống lại Israel có thể được tiến hành bất cứ lúc nào, nếu dân thường ở Gaza thiệt mạng nhiều.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã không chùn bước trước những lời đe dọa trên, nhiều lần cam kết ủng hộ quyền tự vệ của Israel.