Chờ...

Lãnh tụ tối cao Iran lên tiếng về đợt không kích của Israel

VOH - Ngày 27/10, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA trích dẫn phát biểu của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei về việc nước này sẽ đáp trả ra sao sau đợt không kích của Israel vào lãnh thổ Iran cách đây ít ngày.

Ông Khamenei cho rằng đòn tấn công của Israel vào rạng sáng 26/10 “không nên bị phóng đại, song cũng không thể coi thường”, theo IRNA.

Lãnh tụ tối cao của Iran gọi hành động tấn công của Israel là “tính toán sai lầm”. Ông yêu cầu các quan chức nước này cần cân nhắc cách đáp trả sao cho phù hợp với “lợi ích cao nhất của nhân dân và đất nước”.

Trước đó, quân đội Israel tuyên bố hàng chục máy bay chiến đấu của Israel đã hoàn thành 3 đợt tấn công vào đêm 26/10, rạng sáng 27/10 nhằm vào các nhà máy tên lửa và các địa điểm khác gần Tehran và phía tây Iran.

Đây là đòn đáp trả của Israel sau cuộc tấn công  của Iran nhằm vào Israel bằng khoảng 200 tên lửa đạn đạo hôm 1/10. Israel thậm chí cảnh báo Iran không được đáp trả sau cuộc tấn công mới nhất.

YQFRSU4VYFM7RLVBSTSWAQDGUU_jpg
Lãnh tụ tối cao của Iran, ông Ali Khamenei trong một cuộc họp ở Tehran, ngày 23/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Phía Iran cho rằng các đợt không kích của Israel gây ra thiệt hại không lớn. “Các kế hoạch của đối phương đã bị ngăn chặn khi xâm nhập không phận của Iran và cuộc tấn công chỉ gây ra thiệt hại hạn chế”, trích tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các bên kềm chế nhằm tránh xảy ra một cuộc xung đột lan rộng trên toàn Trung Đông, đặc biệt đề nghị Israel cần tránh nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng và hạt nhân nhạy cảm của Iran.