Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cho Yemen được gia hạn

(VOH) – Ngày 25/2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã gia hạn thêm một năm các lệnh trừng phạt cho Yemen.

Việc gia hạn này diễn ra sau cuộc đàm phán căng thẳng giữa Anh và Nga, vốn đe dọa phủ quyết bất kỳ đề cập nào, thậm chí là ngầm của Iran.

Mười ba quốc gia đã thông qua bản dự thảo nghị quyết trừng phạt của Anh soạn thảo, hiện sẽ có hiệu lực đến tháng 2/2021. Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng.

Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cho Yemen được gia hạn

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP.

Kế hoạch trừng phạt vốn sẽ hết hạn vào thứ Tư này, bao gồm việc mở rộng nhiệm kỳ của các chuyên gia của Liên Hợp Quốc giám sát lệnh cấm vận vũ khí ban hành năm 2015. Nghị quyết mới cũng mở rộng thêm các biện pháp quy định việc cấm đi lại và đóng băng tài sản nhằm vào các quan chức mục tiêu.

Các cuộc đàm phán đã kéo dài trong một tuần với rất ít khó khăn, nhưng bất ngờ hôm 24/2, Nga cho biết không chấp nhận dự thảo đề xuất bởi Anh, đe dọa phủ quyết và có thể phản biện lại.

Nga sẵn sàng đối phó với bất kỳ đề cập nào về Iran, nước ủng hộ phiến quân Huthi trong trận chiến với các lực lượng chính phủ được hỗ trợ bởi liên minh quân sự do Saudi dẫn đầu.

Một báo cáo gần đây từ các chuyên gia của Liên Hợp Quốc theo dõi lệnh cấm vận vũ khí cho biết Huthi đã sở hữu từ năm 2019 các vũ khí mới, gồm máy bay không người lái và tên lửa hành trình, với các tính chất kỹ thuật tương tự vũ khí sản xuất bởi Iran.

Báo cáo không cho biết có hay không số vũ khí trên được chính phủ Tehran giao trực tiếp cho phiến quân Huthi. Trong khi đó, Tehran nhiều lần bác bỏ việc cung cấp vũ khí này.

Trong các cuộc họp với Hội đồng Bảo an, Anh ban đầu đã từ bỏ bất kỳ đề cập nào về Iran. Nhưng ngay sau khi bỏ phiếu và sau khi Pháp và Bỉ tham gia vào tiến trình hòa giải, Anh thừa nhận đã bỏ qua các chi tiết đề cập vũ khí sở hữu bởi Huthi và sự tương đồng với vũ khí của Iran.