Chờ...

Liên hiệp quốc: Israel là quốc gia xâm hại quyền trẻ em trong chiến sự

VOH - Liên Hợp Quốc vừa chính thức đưa nước này vào danh sách các quốc gia và tổ chức xâm hại quyền trẻ em, do những cáo buộc liên quan đến cuộc chiến kéo dài 8 tháng qua tại dải Gaza.

Quyết định này sẽ có trong báo cáo thường niên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc được công bố vào thứ 6 tuần tới.

Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, Văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã thông báo một cách chính thức với Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan về quyết định này.

Cùng với Israel, hai nhóm vũ trang Hamas và Jihad của Palestine cũng bị đưa vào danh sách xâm hại quyền trẻ em trong chiến sự.

Israel - Hamas
Trẻ em ở Gaza đang phải đối mặt với nạn đói - Ảnh: Reuters

Giới chức Israel phản ứng mạnh mẽ với quyết định của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

 Ngoại trưởng Israel Israel Katz mô tả quyết định đưa Israel vào danh sách xâm phạm quyền trẻ em là “quyết định đáng hổ thẹn” và “hành động xấu xa”.

Người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Israel đồng thời cảnh báo quyết định sẽ gây ra những hệ lụy trong quan hệ giữa nước này và Liên Hợp Quốc.

Theo báo cáo của cơ quan Y tế Palestine tại dải Gaza, khoảng 8.000 trẻ em đã tử vong trong chiến dịch tấn công tổng lực kéo dài 8 tháng qua của quân đội Israel vào Gaza, chiếm khoảng 22% tổng số người thiệt mạng được xác định.

Nhiều tổ chức nhân đạo khu vực và quốc tế đánh giá trẻ em là một trong những đối tượng bị tổn thương lớn nhất trong cuộc chiến do Israel phát động vào dải Gaza bắt đầu từ ngày 7/10/2023.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thuộc Liên Hợp quốc cho biết tỷ lệ thất nghiệp tại Dải Gaza đã lên đến 80% kể từ khi xung đột Hamas và Israel nổ ra vào tháng 10/2023, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tại Bờ Tây lên tới gần 32%, nâng tỷ lệ thất nghiệp trung bình trên toàn lãnh thổ Palestine lên hơn 50%.

Trong khi đó, các cơ quan y tế ở Dải Gaza thống kê chiến dịch tấn công của Israel đã khiến hơn 36.500 người thiệt mạng. Trước khi xung đột nổ ra, có 1,2 triệu người Palestine sống dưới mức nghèo khổ tại khu vực này.

Hiện tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trung bình tại các vùng lãnh thổ của Palestine đã giảm gần 33% kể từ khi xung đột nổ ra, với mức giảm ước tính là 83,5% ở Dải Gaza và 22,7% ở Bờ Tây.